Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chủ yếu là để cảnh tỉnh, răn đe

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chủ yếu là để cảnh tỉnh, răn đe ảnh 1
Tuy nhiên, dư luận vẫn còn không ít băn khoăn cho rằng bước kiểm điểm tự phê bình và phê bình vừa qua như “hòa cả làng” chẳng biết bộ phận không nhỏ (tham nhũng, biến chất...) nằm ở đâu, thậm chí có tâm tư, tâm trạng chưa hài lòng, cho rằng “không thành công” vì không kỷ luật được ai.

... Cần nhận thức rõ ràng nghị quyết này với yêu cầu trước mắt chủ yếu là để cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn, nếu ai không chịu nhận khuyết điểm, không chịu sửa thì mới kỷ luật, xử lý. (Theo TTXVN)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Niềm tin đang bị thách thức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chủ yếu là để cảnh tỉnh, răn đe ảnh 2
Nhân dân Việt Nam đã tin tưởng, gắn bó với Đảng và chế độ hơn 80 năm qua, kể cả những lúc khó khăn nhất. Niềm tin đó đang bị thách thức và suy giảm do tệ tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nhưng tôi tin, nhân dân bao dung vẫn tin và kỳ vọng vào Đảng nếu Đảng kịp thời chỉnh đốn, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm trong bộ máy của mình. Tuy vậy, không được lạm dụng lòng tin của nhân dân. Mỗi một cán bộ, chức càng cao, quyền càng to thì trách nhiệm trước sự suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng càng lớn.

Khắc phục những khuyết điểm hiện nay còn là để khẳng định vai trò, trách nhiệm của Đảng với tương lai đất nước và sự trường tồn của dân tộc như Đảng ta đã làm trong suốt một thế kỷ qua. (Theo TTXVN)

Cấm cứ cấm, quà tết vẫn cứ tặng

Việc biếu quà tết là một nét đẹp văn hóa nhưng những năm gần đây nó đã biến tướng nặng nề và trở thành đại dịch. Thay vì đến gặp lãnh đạo để thăm hỏi, chúc tết, người ta đã biến thành cơ hội để đưa bao thư, chạy chức chạy quyền. Tâm sự trên mạng Infonet, TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nói ngày ông còn đương chức, tết nhất thủ trưởng, nhân viên chỉ đi chúc tết, thăm hỏi nhau, không có cái lệ đi biếu xén tặng quà. Không như bây giờ đề bạt, nâng lương đều có cái giá.

Ông Kiêm cho biết khi ông giữ chức vụ thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng không có chuyện quà cáp khi ông bổ nhiệm nhân sự. “Sau khi làm xong rồi thì người ta tình cảm đến chơi hoặc biếu lạng chè, cái chiếu, lít nước mắm thế thôi, không có cái kiểu biếu quà cáp tiền nong, chạy chức. Họ chỉ đến cảm ơn vui vẻ thế. Coi như là có sự biết ơn”.

Những năm gần đây, Đảng và Chính phủ đều có các chỉ thị liên quan đến việc cấm biếu quà tết. Mới đây, Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng “nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp tết và xuân Quý Tỵ. Năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 2051/CT-TTg về việc không sử dụng tiền ngân sách, công quỹ để làm quà biếu trong dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sau mùa tết chẳng thấy cơ quan nào đánh giá lại việc thực hiện các chỉ thị này một cách cụ thể. Vẫn chưa ai đi biếu quà bị nêu đích danh!

SƠN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm