"Tôi như đang ngồi trên đống lửa"

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh. Ảnh: Hoàng Hà.
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh. Ảnh: Hoàng Hà.

"Tôi chia sẻ bức xúc của người dân khi chỉ 2 tháng đầu năm, giá tiêu dùng đã tăng 6%. Bản thân tôi cũng rất bức xúc và như đang ngồi trên đống lửa. Chính phủ đã bàn và nhận thấy, sẽ rất khó để thực hiện mục tiêu giữ lạm phát thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP như Nghị quyết của Quốc hội", ông Ninh nói trong cuộc họp báo của Chính phủ chiều nay.

Trả lời câu hỏi của VnExpress tại cuộc họp báo, ông Ninh thừa nhận, vừa qua, công tác dự báo của các bộ, ngành còn yếu kém, không lường được làn sóng đầu tư nước ngoài lên tới hơn 20 tỷ USD trong năm 2007. Giá dầu vượt mức 100 USD một thùng cũng ngoài dự đoán của các cơ quan chức năng. "Tuy nhiên, tôi khẳng định, không có sai lầm trong chính sách điều hành tiền tệ", ông nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính, vừa qua, động thái điều chỉnh giá xăng, dầu giữa lúc lạm phát tăng cao, đã được tính toán kỹ. Nếu kìm giữ giá, nhà nước sẽ phải bù lỗ rất lớn. Trong khi đối tượng hưởng lợi từ chính sách này không chỉ có người nghèo mà còn có cả doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài... Nếu bù lỗ tràn lan như trước đây là bất hợp lý.

"Chính phủ không thả nổi giá xăng, không bỏ rơi người nghèo. Khoản tiền hàng nghìn tỷ đồng trước đây bù lỗ xăng dầu sẽ được trợ giá cho các ngư dân, người nghèo, vùng khó khăn. Ví dụ các tàu đánh bắt cá xa bờ sẽ được hỗ trợ chi phí xăng dầu...", ông Ninh nói.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ tính toán hình thành mặt bằng giá xăng, dầu trên cơ sở giá đầu vào, đầu ra, chi phí, lãi phù hợp… Từ đó, xây dựng mức giá trần cho các doanh nghiệp đăng ký. Trong lĩnh vực xăng dầu, doanh nghiệp nhà nước vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo.

"Người dân đang rất lo lắng trước sự leo thang của giá cả, sự tụt dốc của thị trường chứng khoán... Chính phủ nghĩ gì trước đề xuất lãnh đạo Chính phủ nên đối thoại trực tuyến với nhân dân?". Trả lời câu hỏi trên của VnExpress, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là nguyên vọng chính đáng của nhân dân. Văn phòng Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng.

Ông Phúc cũng cho biết, trong phiên họp thường kỳ tháng 2 (kết thúc ngày 28/2), Thủ tướng đã đề nghị các thành viên Chính phủ tăng cường công tác dự báo sát với tình hình thế giới, điều hành kiểm soát chặt chẽ kinh tế vĩ mô.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước phải chú trọng kiểm soát thị trường chứng khoán và hoạt động của các ngân hàng. Nhà nước chưa đánh thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong năm nay.

VIỆT ANH - (Theo VnExpress.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm