‘Tôi không tác động để con mình làm giám đốc sở’

Ngày 5-10, đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã vào làm việc với Tỉnh ủy Quảng Nam về quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) làm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh này. Ông Bảo là con trai ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và hiện là trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam. Sau khi làm việc với Bộ Nội vụ, ông Lê Phước Thanh đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này.

“Bảo đủ điều kiện làm giám đốc sở”

. Phóng viên: Thưa ông, vì sao trong suốt một thời gian dài dư luận xôn xao về việc của con trai mình mà ông không hề lên tiếng?

+ Ông Lê Phước Thanh (ảnh): Trước đây tôi không muốn lên tiếng vì có nói gì thì người ta cũng chả tin, chứ không phải tôi không muốn trả lời báo chí. Có khi người ta lại nghĩ tôi tự thanh minh cho mình.

. Nội dung cuộc làm việc sáng nay với Bộ Nội vụ như thế nào, thưa ông?

+ Cuộc làm việc liên quan đến nhiều việc chứ không phải chỉ riêng trường hợp của con trai tôi. Cơ bản là Bộ Nội vụ kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Thứ hai, đánh giá lại kết quả của đề án thu hút nhân tài của tỉnh. Và thứ ba là đề cập đến vấn đề của Bảo. Đoàn có kiểm tra các thủ tục về việc bổ nhiệm đối với Bảo.

. Anh Bảo có quá trẻ để được bổ nhiệm làm giám đốc sở?

+ Thực ra Bảo sinh tháng 3-1984 chứ không phải 1-1-1985. Nhưng lúc nhỏ Bảo ốm quá nên gia đình phải khai giảm một tuổi để nó cứng cáp, đảm bảo đủ sức khỏe khi đi học. Hồi đó sinh xong rồi có khi một, hai năm sau làm khai sinh vẫn được chứ không chặt chẽ như bây giờ. Tuổi thực nó như thế là cũng già rồi chứ không trẻ gì nữa.

. Theo quy định, tiêu chí bổ nhiệm một giám đốc sở phải là chuyên viên chính. Vậy việc bổ nhiệm anh Bảo có đúng quy định không?

+ Người ta nói nhất thiết phải chuyên viên chính nhưng thực tế không phải như thế. Quyết định 82/2004 của Bộ Nội vụ quy định giám đốc sở phải “đạt những điều kiện chuyên môn của chuyên viên chính” chứ không buộc phải là chuyên viên chính. Tức là anh phải tốt nghiệp đại học, tốt nghiệp cao cấp chính trị trở lên, có văn bằng chứng chỉ hành chính... Tất cả tiêu chí đó Bảo đều có cả.

 
Ông Lê Phước Hoài Bảo được bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam (người ngoài cùng bên phải). (Ảnh do Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cung cấp)

Bảo đã tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị hành chính. Theo quy định của Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ, người đã tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị hành chính là tương đương với đào tạo chuyên viên chính. Cho nên Bảo đủ điều kiện rồi.

. Nhưng anh Bảo có thời gian công tác quá ngắn trong ngành, thưa ông?

+ Bảo là sinh viên giỏi và được Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng giữ lại dạy một năm. Bảo có làm phó giám đốc cho một doanh nghiệp hơn một năm nữa, sau đó làm tại Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Trước khi đi học, Bảo đã vào làm cho Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai rồi. Tiếp đó Bảo được cho đi học hai năm theo cơ chế của tỉnh (đi học ở Mỹ - PV) rồi quay về làm ở Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Do được đánh giá rất tốt về chuyên môn nên Bảo được luân chuyển về làm phó chủ tịch huyện Thăng Bình và quay trở về Sở KH&ĐT.

Khi được luân chuyển xuống huyện Thăng Bình, người ta cũng đánh giá Bảo rất tốt, đến giờ cũng vậy. Chưa có ai đánh giá Bảo không biết làm và làm không được cả. Tôi xin khẳng định về điều đó.

Không gây sức ép, không tác động

. Dư luận cho rằng có sức ép từ ông nên anh Bảo mới được bổ nhiệm làm giám đốc Sở KH&ĐT trẻ tuổi như vậy. Bởi lúc làm quy trình thì ông vẫn là bí thư Tỉnh ủy…

+ Ở bên ngoài thì dư luận cứ cho rằng vì Bảo là con của bí thư Tỉnh ủy nên mới được bổ nhiệm như thế. Nhưng thực ra ở Quảng Nam, đến nay số giám đốc sở tuổi 30-40 chiếm tới gần 25%. Ngoài Bảo ra cũng có rất nhiều người được bổ nhiệm khi còn rất trẻ. Ví dụ, anh Trần Văn Tân khi 31 tuổi được bổ nhiệm làm chánh Văn phòng Tỉnh ủy thì chức vụ cũng lớn hơn cả giám đốc sở rồi. Nói chung là Quảng Nam bổ nhiệm cán bộ trẻ nhiều lắm.

Hiện nay theo thống kê thì có 21 người giữ các chức vụ giám đốc, phó giám đốc các sở, ban ngành khi tuổi chỉ 30-40 theo quy chuẩn của trung ương. Nhưng vì Bảo là con trai tôi nên mới có dư luận, chứ nếu bình thường thì sẽ không ai nói cả.

. Vậy con trai ông có nằm trong diện quy hoạch để được bổ nhiệm làm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam không?

+ Tất nhiên là nằm trong diện quy hoạch chứ. Nói chung quy hoạch rất đông chứ không phải một mình Bảo. Nhưng chỉ người nào phát triển được thì mới được đề bạt. Trung ương phê duyệt rồi tỉnh mới đề bạt, tất cả là do tập thể quyết định chứ cá nhân có quyết được đâu.

Bỏ phiếu kín, đầu tiên danh sách đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo của tỉnh khoảng 150 người. Sau khi bỏ phiếu lần thứ hai chỉ còn lại 90 người. Lần thứ ba quy hoạch lại còn hơn 70 người và lần cuối cùng hiện nay chỉ còn 65 người thôi. Rồi cả hàng trăm người họp mở rộng bỏ phiếu kín, gồm bên Tỉnh ủy; giám đốc và phó giám đốc các sở; chủ tịch, bí thư các cấp… Nói chung là bỏ phiếu rất nhiều lượt, anh nào không đủ uy tín là rớt ngay từ vòng đầu rồi. Cho nên không phải chỉ một, hai người để mình tác động. Bảo cũng được tín nhiệm rất cao, làm việc được cho nên người ta mới tín nhiệm chứ không dễ gì đâu.

“Không biết Bảo là con tôi”

. Ông khẳng định anh Bảo có tín nhiệm cao, làm được việc nên mới được bổ nhiệm vào chức vụ đó chứ không phải vì ưu ái mà được đặt vào ghế đó?

+ Sở KH&ĐT lấy phiếu trong cán bộ, công chức, trưởng, phó phòng tham gia bỏ phiếu tại Sở thì 20/20 người đồng ý. Rồi qua cấp ủy của Sở KH&ĐT bỏ phiếu, có năm người cũng đồng ý 100%; ban giám đốc có bốn người cũng đồng ý hết. Sau đó đưa lên Ban Cán sự tỉnh cũng đồng ý 100%; ra Thường vụ Tỉnh ủy bỏ phiếu thì 15/15 người cũng đồng ý. Như vậy là quả thật Bảo làm được việc chứ không phải vì tôi. Dư luận nói vì tôi là không đúng.

. Ông có dám khẳng định mình không hề có bất cứ sự tác động nào để đưa con mình vào vị trí đó?

+ Tôi dám khẳng định không bao giờ làm điều đó. Thậm chí trong sáng nay, nhiều người trong Thường vụ Tỉnh ủy vẫn tâm sự là hồi luân chuyển Bảo thì họ cũng không hề biết đó là con tôi. Danh sách do bên tổ chức làm quy trình, họ đưa ra bỏ phiếu xong rồi mới nói là con ông Thanh. Lúc đó người ta mới biết.

Tôi khẳng định một lần nữa là không hề có tác động gì tới việc bổ nhiệm Bảo cả. Tôi đã xin nghỉ làm bí thư Tỉnh ủy từ hồi tháng 7 rồi, chứ có phải đến bữa nay đâu. Nhưng mà trung ương làm thủ tục hơi chậm, chứ có phải tôi ngồi chờ đến thời điểm Bảo được bổ nhiệm đâu.

. Trước những áp lực, tác động rất lớn từ dư luận trong mấy ngày qua, anh Bảo có tâm sự gì với ông không?

+ Nói chung là nó cũng buồn, cũng bị tác động ít nhiều về tâm lý. Hiện trong công việc thì Bảo vẫn làm bình thường. Nói chung là vẫn hăng hái, xông pha, xốc vác công việc, rồi đi cơ sở, đi công tác chứ có mấy khi ở nhà đâu.

. Xin cám ơn ông.

Bộ Nội vụ: Quá trình bổ nhiệm ông Bảo đúng quy định!

Chiều 5-10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đã có kết luận của đoàn công tác Bộ Nội vụ về việc ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm làm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam.

Sau khi rà soát các quy trình, thủ tục cũng như tiêu chuẩn bổ nhiệm, đoàn công tác Bộ Nội vụ bước đầu nhận định: Quá trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam đúng với các quy định, quy trình về công tác cán bộ. Ông Bảo có tám năm công tác, đạt một số tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế - Tài chính Đà Nẵng, ông Bảo làm giảng viên ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Giai đoạn 2007-2010, ông Bảo làm chuyên viên Ban Quản lý dự án hạ tầng thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.

Từ tháng 7-2010 đến tháng 5-2012, ông Bảo học thạc sĩ tại Mỹ ngành quản trị tài chính và chiến lược tại Trường Claremont Graduate University. Về nước, ông Bảo đảm nhận chức trưởng Ban Xúc tiến đầu tư - Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai.

Tháng 3-2014, sau khi hoàn tất chương trình cao cấp chính trị tại Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia khu vực 3 Đà Nẵng, ông Bảo được phân công làm phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình. Tháng 4-2015, ông Bảo được bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam.

Đại diện Bộ Nội vụ cho biết Bộ sẽ sớm tổ chức họp báo để thông tin về toàn bộ quá trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm