Tiết kiệm chi để tăng lương

Theo nghị quyết, tổng số thu cân đối ngân sách trung ương gần 520.000 tỉ đồng, tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là gần 300.000 tỉ đồng, tổng số chi cân đối ngân sách trung ương là trên 681.000 tỉ đồng... Khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên (sau khi trừ tiền lương, các khoản có tính chất lương) sẽ được dùng để tăng nguồn cải cách tiền lương năm 2013.

Trong việc phân bổ ngân sách có việc bố trí cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 1.600 tỉ đồng để đầu tư phát triển các dự án dầu khí. Trong báo cáo tiếp thu giải trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng “mức bố trí này thấp hơn nhiều so với mức bố trí các năm trước”.

Ngoài ra, ngân sách cũng bố trí 238 tỉ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đưa điện về thôn bản, đồng bào dân tộc nghèo; trên 25 tỉ đồng cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để thực hiện dịch vụ viễn thông công ích; trên 1.820 tỉ đồng cho Đường sắt Việt Nam, 17 tỉ đồng cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam… Trước đó, các đại biểu có ý kiến về tình trạng đầu tư kém hiệu quả. Do đó, trong nghị quyết mà Quốc hội thông qua có yêu cầu các cơ quan của Quốc hội giám sát chặt chẽ các khoản kinh phí trên.

Cũng trong sáng 15-11, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2013. Theo đó, chuyên đề giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đã được Quốc hội thông qua.

Trước đó, trong phiên thảo luận của Quốc hội, khá nhiều đại biểu đề nghị lồng ghép thêm nội dung giám sát về bảo hiểm xã hội vào nội dung giám sát bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nếu gộp cả hai nội dung thì phạm vi giám sát sẽ rất rộng nên xin tập trung giám sát chỉ về bảo hiểm y tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát.                    

Q.NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm