Thủ tướng nhận lỗi về yếu kém của Chính phủ

Ngày 22-10, tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 4 QH khóa XIII, báo cáo với QH về tình hình kinh tế-xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và cam kết như trên.

Nhiều khó khăn khi tái cơ cấu Vinashin

Bên cạnh những mặt tích cực như lạm phát bước đầu được kiềm chế, sản xuất công nghiệp tăng dần qua từng quý, giải quyết được 1,13 triệu việc làm mới… báo cáo của Chính phủ cũng chỉ rõ nhiều hạn chế, yếu kém như lạm phát có nguy cơ tăng trở lại; nợ xấu gia tăng, xử lý còn chậm và nhiều khó khăn. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoạt động còn nhiều, thị trường bất động sản đình trệ, chưa có khả năng phục hồi sớm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả thấp, vi phạm pháp luật, gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước. Tái cơ cấu tập đoàn Vinashin còn nhiều khó khăn, vướng mắc” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh kỷ cương hành chính chưa nghiêm, công tác kiểm tra, giám sát còn nhiều yếu kém, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành. Một bộ phận cán bộ, công chức suy thoái, không làm tròn trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực, ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân.

Báo cáo của Chính phủ cũng chỉ rõ những hạn chế của công tác quản lý thông tin, nhất là thông tin mạng, blog cá nhân chưa tốt, còn bị các thế lực thù địch lợi dụng bịa đặt, xuyên tạc, gây tác hại xấu. Một số cơ quan nhà nước còn thiếu chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để định hướng đúng dư luận. Một số báo đưa tin thiếu khách quan, sai lệch, khai thác nhiều tin tiêu cực, gây tâm lý không tốt.

Thủ tướng nhận lỗi về yếu kém của Chính phủ ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về “Tình hình kinh tế, xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013”. Ảnh: TTXVN

Thành thật nhận lỗi và hứa sớm khắc phục

Trước những hạn chế, yếu kém trên, theo Thủ tướng, trong những ngày qua, Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban cán sự Đảng các bộ và từng thành viên Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. “Tập thể Ban cán sự Đảng và mỗi chúng tôi đã thành khẩn nhìn nhận những yếu kém, khuyết điểm và chân thành cầu thị rút ra những bài học thấm thía, sâu sắc nhất trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao và trong cả quá trình hoạt động cách mạng của mình” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng thẳng thắn: “Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước QH, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Một số tập đoàn, tổng công ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng lớn đến uy tín và vai trò của kinh tế nhà nước”.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cam kết trước QH rằng Thủ tướng Chính phủ, từng thành viên Chính phủ sẽ nghiêm túc nghiêm khắc với mình, đoàn kết nhất trí, hết lòng, hết sức làm việc, đề cao trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, phấn đấu thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Đồng thời, hành động quyết liệt, tất cả vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì Đảng, vì chế độ, vì sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương

Về nhiệm vụ năm 2013, Thủ tướng nêu rõ sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước, tín dụng ngân hàng… Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý các vụ việc tham nhũng. Thủ tướng cũng khẳng định sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền làm chủ của nhân dân và lợi dụng dân chủ gây phương hại cho đất nước.

Đối với việc quản lý các tập đoàn kinh tế, Chính phủ khẳng định sẽ đẩy nhanh việc tái cơ cấu Vinashin và Vinalines. Trong đó, hoàn thiện việc phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ quản lý ngành và UBND cấp tỉnh. Đồng thời, sớm nghiên cứu mô hình tổ chức quản lý của chủ sở hữu, phương thức tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác cán bộ đối với doanh nghiệp nhà nước.

Sự trì trệ của nền kinh tế đang hiện hữu

Nhận định trên được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu ra ngay trong phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII sáng 22-10. Cụ thể ở trong nước, sự trì trệ của nền kinh tế đang hiển hiện khi tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, nguy cơ lạm phát cao vẫn tiềm ẩn. Bên cạnh đó, việc quản lý thị trường, quản lý giá đối với một số mặt hàng chưa tốt, tác động tiêu cực đến đời sống của người dân.

Báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế-xã hội, Ủy ban Kinh tế của QH cũng cho rằng việc năm 2012 có năm chỉ tiêu dự kiến Chính phủ sẽ không đạt được (gồm tốc độ tăng trưởng GDP, tỉ lệ tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP, tạo việc làm, mức giảm tỉ lệ hộ nghèo, tỉ lệ che phủ rừng) là điều hết sức đáng tiếc. Bởi đây là những chỉ tiêu hết sức quan trọng phản ánh tính bền vững của nền kinh tế trong trung và dài hạn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng cho hay một số ý kiến trong ủy ban nhận xét báo cáo của Chính phủ đánh giá chưa sát với thực tế, chưa phản ánh hết mức độ khó khăn của đời sống xã hội và nền kinh tế, đặc biệt là khó khăn của doanh nghiệp. Báo cáo cũng chủ yếu nêu những nguyên nhân do khách quan, chưa nêu bật những nguyên nhân chủ quan từ điều hành.

Để thực hiện kế hoạch trong thời gian tới, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần tiếp tục kiềm chế lạm phát, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, không để xảy ra hiện tượng đầu cơ tăng giá trục lợi. Đồng thời, điều chỉnh giá một số mặt hàng Nhà nước quản lý theo lộ trình một cách linh hoạt với liều lượng hợp lý. Ngoài ra, hạ mặt bằng lãi suất hợp lý, giám sát chặt chẽ các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước. Đặc biệt, cần tiếp tục các giải pháp giảm nợ xấu, cho phép cơ cấu lại nợ các khoản vay phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

__________________________________________

Nhận lỗi mới chỉ là bước đầu

Trong báo cáo về kinh tế-xã hội, Thủ tướng có nhận những khuyết điểm về chỉ đạo điều hành, tôi nghĩ đây cũng là thể hiện trách nhiệm của người lãnh đạo. Nhưng đối với tôi là biện pháp sắp tới khắc phục như thế nào mới là quan trọng.

Bây giờ không chỉ QH mà cả những cử tri ở cơ sở cũng sẽ theo dõi sát những động thái, chỉ đạo, những chuyển biến và đặc biệt là những biện pháp khắc phục những hạn chế trong khâu điều hành của Chính phủ. Đây mới là điều quan trọng chứ nhận lỗi chỉ là bước đầu.

Đại biểu QH NGUYỄN THỊ KHÁ(Trà Vinh)

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm