THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG:

“Thu hồi đất phải bồi thường thỏa đáng cho dân…”

“Nhiều trường hợp người dân bị thu hồi đất nhưng chính quyền giải quyết không thỏa đáng, phải khiếu kiện lên tỉnh, rồi ra tới Hà Nội. Nhiều trường hợp đất của người dân nhưng chính quyền lại cho rằng họ bao chiếm trái phép rồi lấy cấp cho cán bộ. Như vậy làm sao người dân chịu được!”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ tại Hội nghị triển khai công tác năm 2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ngày 12-1.

Thủ tướng tiếp: “Khi thu hồi đất, nhà nước phải bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân. Khiếu kiện đất đai thì muôn hình vạn trạng, không trường hợp nào giống trường hợp nào. Cán bộ, chính quyền phải biết lắng nghe và căn cứ vào các quy định để giải quyết có lý, có tình chứ không nên nói với kiểu: “Trường hợp này đã giải quyết rồi, không đồng ý anh muốn đi đâu kiện thì đi” là không được. Đã giải quyết rồi nhưng khi người dân khiếu nại có lý, cán bộ vẫn phải xem lại".

“Thu hồi đất phải bồi thường thỏa đáng cho dân…” ảnh 1

Ðền bù, hỗ trợ thỏa đáng khi thu hồi đất sẽ hạn chế khiếu kiện kéo dài. Trong ảnh: Thu hồi đất xây dựng khu đô thị mới quận 2, TP.HCM. Ảnh: HTD

Theo Thủ tướng, việc sử dụng đất đai hiện nay còn lãng phí. Sử dụng đất phải đảm bảo an ninh lương thực. Nguồn thu ngân sách một phần cũng từ đất. Việc đấu giá quyền sử dụng đất cần được làm rộng rãi. “Có một thực tế, nhiều doanh nghiệp phất lên là nhờ đất. Giao đất với giá thấp, thuế lại ít. Đó là sơ hở trong chính sách của chúng ta. Quản lý nhà nước về đất đai còn hạn chế, yếu kém, thậm chí còn khuyết điểm. Luật Đất đai sửa đổi tới đây cần căn cứ vào thực tế để sửa đổi cho phù hợp” - Thủ tướng nói.

Về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều ý kiến cho rằng khó thực hiện xong trong năm nay. Bộ TN&MT đề xuất cho giãn thời gian và đề nghị các địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và trung tâm phát triển quỹ đất sớm thành lập các tổ chức này…

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Với những tồn tại về môi trường trước đây thì phải xử lý cho hết, đừng để ô nhiễm mới phát sinh. Chúng ta không thể vì lợi ích kinh tế mà gây ô nhiễm môi trường”.

Trước đó, Công ty Tàu biển Hyundai Vinashin tại Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã chủ động thông tin tới báo giới về lý do nhập 20.000 tấn hạt nix: Vì khủng hoảng kinh tế, thiếu đơn đặt hàng đóng mới, một bộ phận công nhân phải nghỉ chờ việc… Và lượng nix thải cũ không đáng lo ngại cho môi trường và đời sống của người dân quanh đó.

Tuy nhiên, với thực tế là lượng nix thải khổng lồ xả ra môi trường trong nhiều năm, các bên liên quan và cơ quan quản lý đã phải tổ chức nhiều cuộc họp tìm hướng xử lý. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo việc này.

Theo ông Lê Kế Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường: “Chúng ta không thể hy sinh môi trường cho lợi ích kinh tế”. Với việc công ty này phải lưu kho 20.000 tấn hạt nix, chưa biết đến khi nào mới được phép sử dụng, ông Sơn cho rằng: “Đó là sai lầm của Hyundai Vinashin!”.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm