Thiếu trách nhiệm hay thiếu y đức?

Thế nhưng tại cuộc họp này, một thông tin khiến dư luận sửng sốt và bức xúc là chất lượng khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Theo đó, từ đầu năm đến nay có gần 1.800 tân binh của chín huyện, thị được phúc tra sức khỏe. Kết quả, hàng trăm người trong số này không đủ sức khỏe để phục vụ quân đội. Theo đó, 215 người (12%) bị mắc chín loại bệnh khác nhau. Trong đó nhiều nhất là bệnh tim mạch, huyết áp, mắt… Nghiêm trọng hơn là có tân binh bị co rút bàn tay, cụt ngón tay, lạc tinh hoàn xảy ra tại quận Bình Thủy, Cái Răng và Phong Điền. Nhiều trường hợp bệnh ngoại khoa, trĩ, da liễu không được phát hiện. Thậm chí có người bị tai nạn giao thông lún hộp sọ vẫn được xét tuyển nghĩa vụ quân sự.

Nguyên nhân được lý giải là trong lần khám ban đầu, có trường hợp do bác sĩ của hội đồng khám sức khỏe huyện chưa khám kỹ, phân loại thiếu hợp lý.

Bảo vệ Tổ quốc không chỉ là một nghĩa vụ luật định, nó là trách nhiệm thiêng liêng của mọi thanh niên. Nhưng để tham gia cầm súng bảo vệ Tổ quốc, họ phải có đủ tiêu chuẩn cần thiết. Vì lẽ đó việc khám tuyển phải đảm bảo lựa chọn được những người có đủ tiêu chuẩn về thể chất, tinh thần tham gia vào việc xây dựng quân đội, bảo vệ đất nước.

Thế nhưng với 215 tân binh không đủ tiêu chuẩn, những người bị bệnh tim mạch, tật khúc xạ, có người lún hộp sọ, co rút chân, tay mà vẫn lọt qua vòng khám cơ sở ở tuyến huyện thì những y, bác sĩ tham gia khám tuyển nghĩ gì?

215/1.800 tân binh không đủ tiêu chuẩn, đó là một con số khó chấp nhận. Vì vậy, vấn đề không chỉ là phúc tra sức khỏe của tân binh mà cần phúc tra cả năng lực, trách nhiệm và y đức của những người tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ.

NHẬT HÒA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm