KHAI MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 12:

Thảo luận những vấn đề cốt tử của Đảng

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương khóa X khai mạc sáng 22-3 với ba công việc chính. Một là thảo luận và thông qua các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI, bao gồm: Cương lĩnh chính trị (bổ sung, phát triển); chiến lược phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) 2011-2020; báo cáo chính trị của Trung ương khóa X; báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất, bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng. Hai là thảo luận về phương hướng nhân sự Trung ương khóa XI. Ba là quyết định về số lượng và định hướng phân bổ đại biểu tham dự Đại hội XI.

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI sau khi được thảo luận, hoàn thiện ở Hội nghị Trung ương 12 sẽ được công bố lấy ý kiến đại hội đảng bộ các cấp và ý kiến nhân dân. Các văn kiện này phải thể hiện đường lối chính trị của Đảng, là ngọn cờ tập hợp, cổ vũ, động viên quần chúng. Đây là vấn đề quyết định vận mệnh của Đảng và của dân tộc, vì vậy quá trình xây dựng đường lối chính trị của Đảng phải phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, trước hết là của Ban Chấp hành Trung ương.

Cũng theo Tổng Bí thư, dự thảo Cương lĩnh và dự thảo chiến lược phát triển KT-XH 10 năm đã được thảo luận qua hai kỳ hội nghị Trung ương. Ý kiến khác nhau giờ không còn nhiều nhưng lại rất quan trọng, cần thảo luận để có thống nhất cao.

Thảo luận những vấn đề cốt tử của Đảng ảnh 1

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN

Sửa đổi Điều lệ Đảng đã được thảo luận và đi đến thống nhất cao về sự cần thiết tại Hội nghị Trung ương 11. Tại hội nghị này, Trung ương sẽ đi sâu thảo luận báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa X và xem xét, quyết nghị những nội dung đề nghị bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng để lấy ý kiến đại hội các cấp trước khi trình Đại hội XI. Về nội dung này, Tổng Bí thư nhấn mạnh quan điểm là chỉ bổ sung, sửa đổi những gì đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn, cần thiết và phổ biến; phát huy dân chủ, trí tuệ trong thảo luận, bảo đảm sự thống nhất cao trong toàn Đảng về những nội dung bổ sung, sửa đổi.

Định hướng nhân sự cấp tỉnh ủy, thành ủy đã được Trung ương thảo luận, quyết định ở hội nghị trước. Đến Hội nghị 12 này, Trung ương sẽ thảo luận về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để giúp Đại hội XI bầu ra Trung ương khóa mới đủ tài, đức, gánh vác sự nghiệp lãnh đạo đất nước trong giai đoạn mới. Về nội dung này, Tiểu ban Nhân sự đã mở các hội nghị xin ý kiến của thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các vị nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước.

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương tập trung phân tích, làm rõ các nội dung về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, độ tuổi, về quy trình giới thiệu và lựa chọn nhân sự, để qua đó chúng ta xây dựng được phương hướng công tác nhân sự phù hợp. Đây là cơ sở để Đại hội XI lựa chọn và bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, đủ năng lực về lý luận và thực tiễn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, được tín nhiệm cao trong Đảng cũng như với nhân dân, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hội nghị Trung ương 12 sẽ kéo dài đến ngày 28-3.

Hà Nội thí điểm đại hội bầu bí thư, phó bí thư: Một trường hợp tự ứng cử đã trúng cử

Thành ủy Hà Nội vừa tổng hợp kết quả thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Theo đó, đến nay có 113/115 đảng bộ cơ sở được chọn thí điểm đã tiến hành đại hội Đảng theo phương thức dân chủ trực tiếp và đã bầu ra hơn 1.300 đảng viên vào cấp ủy khóa mới. Tại các đại hội này, tuyệt đại đa số những người trúng cử là nằm trong quy hoạch do cấp ủy cũ chuẩn bị. Chỉ có bốn trường hợp là tự ứng cử hoặc được đại biểu tham dự đề cử. Cả bốn trường hợp này đều được đoàn chủ tịch đại hội tôn trọng, đưa vào danh sách bầu cử, song chỉ có một trường hợp tại Đảng bộ phường Ngọc Lâm là trúng cử.

Tổng hợp báo cáo từ các đại hội đảng bộ cơ sở cho thấy danh sách bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ khóa mới đều có số dư trên 15%-20%. Tuy nhiên, kết quả sau bầu cử vẫn còn hai đảng bộ không bầu đủ số lượng ủy viên ban chấp hành dự kiến, một đảng bộ bầu không đủ số ủy viên ban thường vụ và một đảng bộ không bầu được phó bí thư do nhân sự được quy hoạch này bị tín nhiệm thấp.

Kết quả đại hội bầu trực tiếp bí thư cho thấy hầu hết các bí thư trúng cử với tỉ lệ tín nhiệm cao, 90%-100%. Tuy nhiên, chỉ 10 đảng bộ bầu được đảng viên trẻ dưới 30 tuổi vào ban chấp hành khóa mới, không đạt được mục tiêu của Thành ủy Hà Nội là trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo cơ sở.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm