Tháng 6-2012 sẽ thông qua Luật Biển

Ngày 13-12, Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã họp cho ý kiến về báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII và cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ ba tới (từ ngày 21-5 đến 21-6-2012).

Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc, kỳ họp tới đây dự kiến QH sẽ xem xét nhiều vấn đề lớn của đất nước như công tác xây dựng pháp luật, tái cơ cấu nền kinh tế, giáo dục đào tạo… Ông Phúc cũng cho hay dự án Luật Biển Việt Nam sẽ bố trí trình QH xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ ba tới.

Đánh giá về kỳ họp vừa qua, ông Phúc cho rằng việc rút ngắn thời gian chất vấn xuống còn 2 phút/một lần đã giúp cho nhiều đại biểu (ĐB) được hỏi. Nhìn chung người hỏi và người trả lời đều ngắn gọn, thuyết phục, đi đúng trọng tâm vào những vấn đề QH đã lựa chọn. “Các phiên chất vấn thực sự dân chủ, thẳng thắn, không gay gắt, thể hiện tinh thần xây dựng. Nhiều vấn đề qua phiên chất vấn đã được làm rõ, đi đến cùng. Công tác điều hành phiên chất vấn cũng thể hiện sự quyết liệt, linh hoạt, hạn chế sự trùng lắp…” - ông Phúc đánh giá.

Tháng 6-2012 sẽ thông qua Luật Biển ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi khai mạc. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, nhiều ĐB tỏ ra chưa đồng tình với đánh giá về trả lời chất vấn nêu trên. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai dẫn chứng: Kỳ họp vừa qua, chúng ta chất vấn Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về giá xăng dầu nhưng trả lời của các bộ trưởng vẫn chưa làm rõ kinh doanh xăng dầu lời hay lỗ. Do đó, phải tăng tính tranh luận và phải đi đến cùng các vấn đề đưa ra chất vấn.

“Tôi phải nói thẳng là trả lời trong phiên chất vấn vừa qua chưa thuyết phục. Tính tranh luận không được bao nhiêu vì có quá nhiều người cùng hỏi một lúc” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Kso Phước nói.

Trưởng ban Công tác ĐB Nguyễn Thị Nương cũng phản ánh: Rất nhiều cử tri đề nghị QH điều hành sao cho ĐB hỏi trực tiếp và người trả lời cũng trực tiếp. Gom nhiều câu hỏi rồi trả lời một lượt, cử tri không theo dõi, giám sát được.

Ghi nhận các ý kiến trên, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các ủy ban của QH cần quan tâm, chuẩn bị kỹ các nội dung cho kỳ họp tới. Các ủy ban cần quan tâm đặc biệt tới các vấn đề về tái cơ cấu kinh tế, đổi mới giáo dục, tiền lương vì có thể thảo luận các vấn đề trên trong 1-2 ngày…

Nhiều văn bản pháp luật vi phạm

Cùng ngày, TVQH cũng đã nghe và cho ý kiến về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp.

Theo báo cáo, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều tỉnh, thành còn chồng chéo về thẩm quyền trong cùng một lĩnh vực. Nhiều địa phương khi ban hành văn bản còn chưa hoàn thiện về trình tự, thủ tục…

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm