TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG NGUYỄN BÁ THANH:

Tham nhũng lớn, nhỏ sẽ bị xử hết

“Nhà nước hô hào tập trung xử lý lãng phí, tham nhũng nhưng tôi thấy rất ít trường hợp được xử lý. Tôi đề nghị QH trong kỳ họp tới phải thảo luận, đề ra những giải pháp mạnh mẽ để chống tham nhũng. Chứ nhiều ông gây thất thoát lớn tiền bạc của nhân dân mà vẫn chưa bị xử lý gì cả”. Cử tri Ngô Đình Nghĩa (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) phát biểu như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri (sáng 24-9) của đại biểu QH - Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh và Thiếu tướng Lê Văn Hoàng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH.

Khó quy tội tham nhũng

Dẫn lại câu nói nổi tiếng của một cựu lãnh đạo TP Đà Nẵng “Con mèo ăn miếng thịt mỡ thì dí đánh cho bằng được, còn con hổ ăn nguyên con trâu thì chẳng sao”, ông Nghĩa cho rằng để tình trạng như vậy là không thể chấp nhận được.

Trả lời ông Nghĩa, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh khẳng định vấn đề chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước làm quyết liệt nhưng còn nhiều khó khăn, còn nhiều sơ hở luật pháp. “Mua con tàu 30 tỉ đồng nhưng kê lên 40-50 tỉ đồng rồi chia chác với nhau, nếu không bắt được tận tay thì khó mà xử họ tội tham nhũng. Biết là tham nhũng đấy nhưng không chứng minh được nên chỉ có thể xử lý họ tội cố ý làm trái. Nhưng tới đây sẽ làm quyết liệt và những vụ như trên phải xác định là tội phạm liên quan tham nhũng để xử lý” - ông Thanh nói.

Tham nhũng lớn, nhỏ sẽ bị xử hết ảnh 1

Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, cho biết thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý tất cả vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn. Ảnh: LÊ PHI

Ông Thanh nói thêm, thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý tất cả vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn chứ không chỉ có các vụ lớn mới lôi ra xử. Ví như vụ nhân bản xét nghiệm tại BV Hoài Đức (Hà Nội), sự việc không gây thất thu đến hàng ngàn tỉ đồng như các vụ khác nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, niềm tin của người dân vào ngành y tế. Vì vậy, đã nhanh chóng chỉ đạo khởi tố mấy chục người có liên quan.

Chạy việc mất bao nhiêu tiền?

Cử tri Lê Hữu Huy (xã Hòa Tiến) phản ánh: “Tôi có hai đứa con tốt nghiệp trung cấp y nhưng xin việc ở đâu người ta cũng lắc đầu không nhận. Khi đi học thì Nhà nước cho vay tiền để học, giờ ra trường hai năm rồi mà không có việc làm. Không có việc làm thì lấy đâu ra tiền để trả lại cho Nhà nước, chẳng lẽ giờ lại phải xù nợ”. .

Với các câu hỏi này, ông Nguyễn Bá Thanh nói người dân không nên “xù” tiền đi vay của Nhà nước. Về chuyện chạy chọt tiền nong để xin việc, ông Thanh cho rằng tình trạng đó không phải là không có nhưng cũng không phải trường hợp nào cũng vậy. “Còn nếu biết ai nhận tiền để chạy việc thì cứ tố cáo với tôi, tôi sẽ xử lý” - ông Thanh nhấn mạnh.

LÊ PHI

Cử tri phàn nàn về bảo hiểm y tế

Cử tri Huỳnh Thiệu (xã Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) phàn nàn: “Nhà nước phát động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng tôi thấy những người có BHYT vào bệnh viện lại lắm phiền phức thế. Không biết chất lượng thuốc BHYT ra sao mà điều trị tại bệnh viện uống thuốc 10 ngày không hết bệnh nhưng ra ngoài mua thuốc uống chỉ năm ngày đã khỏi”.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, việc người dân không hài lòng với dịch vụ y tế một phần do dân mình còn nghèo, nguồn tiền thu từ BHYT không đủ để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế lên được. Bệnh viện quá tải nói nhiều rồi, máy móc thiếu cũng nói nhiều rồi nhưng cũng có phần nguyên nhân của tiêu cực, người bệnh nào đưa cho vài đồng thì chích thuốc nhẹ nhàng, ít đau hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm