KỲ HỌP THỨ 18 HĐND TP.HCM:

Tập trung vốn cho các công trình trọng điểm

Ngày 5-7, kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM (khóa VII) đã khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo UBND TP đọc báo cáo tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm 2010 và nhiều tờ trình quan trọng khác.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho biết hiện TP đang tiếp tục triển khai 23 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 53.360 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA hơn 40.445 tỉ đồng, vốn đối ứng gần 13.000 tỉ đồng. Ước sáu tháng đầu năm 2010, giải ngân đạt hơn 1.787 tỉ đồng; trong đó vốn ODA hơn 1.545 tỉ đồng, đạt 39% kế hoạch vốn được giao; vốn đối ứng hơn 241 tỉ đồng, đạt 71,6% kế hoạch vốn được giao.

Cũng theo ông Tài, TP đã rà soát, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách, tập trung vốn hoàn thành các công trình trọng điểm, đồng thời bố trí đủ vốn cho các chương trình, dự án cấp bách. Cạnh đó, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, tín dụng nhà nước, vốn vay ODA, FDI, thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng...

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm 2010 của UBND TP cũng thừa nhận hiện một số công trình tiến độ thực hiện còn chậm do vướng giải tỏa mặt bằng, vướng di dời công trình kỹ thuật. Đó là: Dự án sửa chữa, nâng cấp hương lộ 2 (đoạn Âu Cơ-ngã tư bốn xã) thuộc quận Tân Phú; dự án nâng cấp mở rộng đường Phạm Văn Bạch (thuộc hai quận Tân Bình, Gò Vấp); dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (ranh tỉnh Long An đến cầu Tân Tạo); dự án tỉnh lộ 10B; dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài… Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng hai nguyên nhân trong báo cáo của UBND TP (vướng giải tỏa, vướng di dời công trình kỹ thuật) cứ lặp đi lặp lại qua nhiều kỳ họp mà không thấy đưa ra giải pháp.

Tập trung vốn cho các công trình trọng điểm ảnh 1

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 18 HĐND trong ngày khai mạc. Ảnh: HOÀNG HẢI

UBND TP cũng có ba tờ trình quan trọng được các đại biểu nhất trí cao. Đó là tờ trình về bố trí chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn; tờ trình về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện; tờ trình về đặt tên đường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Theo tờ trình này, căn cứ vào sự cống hiến to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với TP và căn cứ vào quy mô, tầm quan trọng của đại lộ Đông-Tây đối với sự phát triển toàn diện của TP, UBND TP kính trình HĐND TP xem xét, cho đặt tên đường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho đại lộ Đông-Tây.

Hôm nay (6-7), HĐND TP dành cả ngày để các đại biểu chất vấn và nghe các sở, UBND TP trả lời chất vấn. Ba sở sẽ đăng đàn trả lời chất vấn là Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông. Cuối cùng, lãnh đạo UBND TP sẽ lên trả lời chất vấn những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND TP và những chuyện vượt tầm của sở, ngành.

Những con số ấn tượng

Bên cạnh những mặt còn tồn tại, trong thời gian qua, UBND TP cũng làm được nhiều việc như:

- Đến nay, TP đã xóa được 40/96 điểm ngập do mưa và 118/222 điểm ngập do thi công. Đồng thời, đã hoàn thành công trình giảm ngập cho khu vực Bến xe Chợ Lớn và tập trung đẩy nhanh tiến độ chín dự án giảm ngập tiểu Hàng Bàng.

- Trong sáu tháng đầu năm 2010, TP đã giải quyết việc làm cho gần 127.000 lao động; đã xét duyệt 182 dự án vay vốn sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 2.300 người bị thu hồi đất.

- TP đã cấp gần 320.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, tặng hơn 10.200 thẻ đi xe buýt miễn phí cho người khuyết tật.

- Hệ thống “một cửa điện tử” hiện có bốn sở, ngành và 19 quận, huyện tham gia cung cấp thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ cho người dân…

Không thể “được voi đòi tiên”

Dự án xây cầu Phú Mỹ là một công trình đáng tự hào của TP. Tuy nhiên, có cái không đáng tự hào là việc chủ đầu tư nói một đường, làm một nẻo. Trước khi được giao dự án này, chủ đầu tư hứa khi cầu làm xong chỉ thu phí xe ôtô. Thế mà cầu vừa xây xong, họ lại nói thu phí ôtô bị lỗ nên đề nghị TP cho thu thêm phí với xe gắn máy. Giả sử chuyện này được TP đồng ý, thử hỏi ai làm xe ôm mà chở khách qua cầu ngày vài lần thì còn đâu tiền nuôi vợ con?... Đề nghị UBND TP kiên quyết không cho chủ đầu tư “được voi đòi tiên” như vậy.

Đại biểu NGUYỄN CHÂU KỲ

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm