HÔM NAY, KHAI MẠC ĐẠI HỘI X ĐẢNG BỘ TP.HCM

Tập trung trí tuệ đóng góp vào các văn kiện

Sáng nay (14-10), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ phát biểu chỉ đạo trong phiên khai mạc.

Hôm qua 13-10, Đại hội đã họp phiên trù bị với sự tham gia của 444/445 đại biểu của 67 Đảng bộ quận, huyện và Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc, đại diện cho hơn 200.000 đảng viên của Đảng bộ TP.

Phát biểu trong phiên trù bị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đề nghị các đại biểu tập trung tối đa suy nghĩ và trí tuệ, đặc biệt từ thực tiễn hoạt động để đóng góp có chất lượng cao vào các văn kiện trình đại hội. Đồng thời, ông Hải cũng yêu cầu các đại biểu phải gương mẫu với một tinh thần khách quan, công tâm để lựa chọn những cán bộ tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực thực tiễn, có uy tín trong nhân dân và trong Đảng bộ, có trí tuệ để bầu vào Ban Chấp hành khóa X, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội XII của Đảng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự đại hội đến dâng hoa lên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 13-10. Ảnh: HTD

Cũng trong sáng 13-10, trước khi bước vào phiên trù bị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự đại hội đến dâng hoa lên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở HĐND-UBND TP. Lẵng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X kính dâng”. Sau khi dâng hoa lên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu đã viếng Nghĩa trang liệt sĩ TP (quận 9), Nghĩa trang Lạc Cảnh (quận Thủ Đức), Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi).

Cũng tại phiên trù bị, đại hội đã nghe bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của Đảng bộ TP.HCM góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Với 14.300 ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào các văn kiện, bà Thư cho rằng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và đầy tâm huyết.

Nhìn lại 30 năm đổi mới, các ý kiến đánh giá thành tựu rõ nét nhất qua 30 năm đổi mới là đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, công tác giảm nghèo được quan tâm, kinh tế phát triển ổn định, ngoại giao ngày càng mở rộng và vị thế của quốc gia, dân tộc ngày càng được nâng cao... Tuy nhiên, nhiều vấn đề còn đáng lo ngại như tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp…

Về mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong năm năm tới (2016-2020), các ý kiến cho rằng cần giảm dần sự phụ thuộc bên ngoài, tăng cường hơn nữa sự điều tiết và quản lý của Nhà nước… Cán bộ phải tăng cường đi cơ sở, nắm tình hình nhân dân để có nghị quyết lãnh đạo đúng và sát với đời sống của dân.

Liên quan đến chủ quyền biển, đảo các ý kiến đề nghị chú trọng phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Cần có đường lối đấu tranh hiệu quả, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo; có các giải pháp cụ thể để củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có chủ trương, giải pháp cụ thể kết hợp kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại để tạo ra sức mạnh tổng hợp đủ sức bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.

Đa số ý kiến đồng tình với việc Đảng và Nhà nước ta kiên trì đường lối hữu nghị trong vấn đề biển Đông. Người dân mong Đảng và Nhà nước cần có hành động quyết liệt hơn, tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại để kêu gọi sự ủng hộ của các nước trong việc thực thi Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982…

Bên cạnh vấn đề biển đảo, đa số ý kiến còn đề nghị trung ương cần quan tâm rà soát, đánh giá hiệu quả sử dụng đất quốc phòng, lưu ý một số dự án nằm ở vùng trọng điểm nhạy cảm đã cho một số công ty nước ngoài thuê đất dài hạn.

Liên quan đến xây dựng Đảng trong sạch và vững mạnh, các ý kiến đề nghị trung ương cần có giải pháp chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp trong cán bộ, đảng viên ở mọi cấp...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm