Tăng lương, không tăng giá

Như đã thành thông lệ nhiều năm qua, cứ mỗi dịp điều chỉnh lương cơ bản là giá cả các mặt hàng thiết yếu lại ào ào tăng theo, thậm chí từ nhiều ngày trước thời điểm tăng lương. Tuy nhiên, lần này, lương tăng đã được một tuần mà tình hình giá cả có vẻ vẫn khá ổn định, không thấy “đón đầu” mà cũng không thấy “đuổi theo” lương - thật là điều hiếm thấy! Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, giá cả trong tháng 4 tăng thấp nhất từ đầu năm đến nay, chỉ có 0,14% (so với tháng 12-2009 là 4,27%).

Lý do có thể là, như Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Chính phủ tăng lương nhưng không tăng tổng tiền mặt lưu thông nên không tác động đến mặt bằng giá”. Ông Phúc cũng khẳng định Chính phủ kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng tăng lương để tăng giá.

Vậy là có dấu hiệu cho thấy quyết tâm của Chính phủ đã được thực hiện với việc lương cơ bản tăng mà giá vẫn ổn định. Tin tốt lành này không chứng tỏ giá cả sợ “uy” Chính phủ, mà nó nói lên rằng Chính phủ đã có biện pháp hành động phù hợp với thực tế: Tăng lương do thực lực ngân sách đã có tích lũy, chứ không phải do vẽ thêm tiền. Đây mới thực là cách tăng lương hiệu quả, vì nó xuất phát từ thực tế thay vì duy ý chí.

Với giá cũng vậy, không mong giá cả sợ uy Chính phủ, cũng không mong Chính phủ có đủ lực chỉ đạo giá mãi, chỉ ước sao giá cả phản ánh đúng sức sản xuất ngày một tăng của xã hội. Kết quả, tăng lương không tăng giá có đạt được hay không còn phải chờ đợi ở tương lai nhưng tín hiệu về các kết quả ấy có thể nhìn thấy qua các biện pháp điều hành và các thủ tục hành chính trong quan lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm