Tách làn xe hai và bốn bánh trên quốc lộ 1A

Ngày 29-8, UBND TP.HCM tổ chức họp với các quận, huyện và sở, ngành về tình hình kinh tế-xã hội tháng 8, tám tháng đầu năm và sơ kết sáu tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những biện pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đưa tin nhắn rác vào tầm ngắm

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết trước những bức xúc của người dùng điện thoại di động về tình trạng tin nhắn rác, không rõ chủ thuê bao, sắp tới TP sẽ ra văn bản thí điểm kiên quyết xử lý nghiêm với loại tin nhắn này. Theo ông Hà, tin nhắn rác, tin nhắn nặc danh không rõ địa chỉ là hậu quả của chính sách quản lý chưa chặt chẽ, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức và ảnh hưởng đến vấn đề an ninh… “Cách làm của TP sắp tới có thể chưa có tiền lệ và là lần đầu tiên của cả nước, tác động nhiều người nhưng nếu làm được thì sẽ góp phần bảo đảm cả vấn đề về an ninh quốc phòng. Trước mắt, TP sẽ thí điểm làm trước và sau đó sẽ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉnh sửa quy định về vấn đề này” - ông Hà nói.

Thời gian qua, hiện tượng tin nhắn rác từ các tổng đài và tin nhắn nặc danh từ các thuê bao điện thoại di động trả trước gây phiền hà cho người nhận đã được phản ánh nhiều trên các phương tiện truyền thông. Song với nhiều nỗ lực của cơ quan chức năng thì tình hình chỉ lắng xuống một thời gian rồi lại bùng phát. Người sử dụng điện thoại thường bị làm phiền với những tin nhắn quảng cáo, dịch vụ tặng bài hát, xem bói, lừa chuyển tiền…

Tách làn xe hai và bốn bánh trên quốc lộ 1A ảnh 1

Sắp tới, TP sẽ ra văn bản thí điểm kiên quyết xử lý nghiêm với loại tin nhắn rác. Ảnh: HTD

Kéo giảm TNGT

Một vấn đề khác được nêu tại cuộc họp là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng gia tăng ở TP. Theo ông Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP, tình hình TNGT đáng báo động mặc dù đã triển khai rất nhiều biện pháp kéo giảm. Nguyên nhân một phần do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nhưng lực lượng cảnh sát giao thông tham gia xử lý còn mỏng, không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo ghi nhận, TNGT nổi lên tại các tuyến quốc lộ chính của các quận, huyện ven như quận 12, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Về tình hình TNGT nghiêm trọng thường xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua TP (khoảng 30 km), ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết tuyến đường này được xem là điểm đen về TNGT của TP do hiện nay tình trạng xe hai bánh thường đi lấn vào làn đường xe bốn bánh. Để chấn chỉnh tình trạng này, góp phần giảm thiểu TNGT, từ nay đến cuối năm, Sở GTVT sẽ tập trung làm rào chắn để tách làn xe bốn bánh với hai bánh trên tuyến đường này như ở quốc lộ 22 (TP.HCM - Tây Ninh).

Ông Cường cũng cho biết một số công trình giao thông ở TP sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong đó, cầu Gò Dưa dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ thông xe nhánh chính; cầu Phú Long đang tập trung thi công đến ngày 31-12 sẽ đưa vào sử dụng; cầu bắc qua sông Sài Gòn nối tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi trong tháng 9 sẽ đưa dầm cầu số 1 vào vị trí; tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng đang gấp rút thi công đảm bảo tiến độ thông xe vào cuối năm …

Không chủ quan với bệnh dịch

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình bệnh tay-chân-miệng  tháng 8 có xu hướng giảm so với các tháng trước. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu các địa phương rà soát kỹ và không chủ quan với dịch. Việc khơi thông kênh rạch, tránh bị ô nhiễm và tuyên truyền giữ vệ sinh ở các xóm dân cư lao động cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để giảm bệnh dịch vào năm 2012. Ngành y tế phối hợp với ngành giáo dục và chính quyền địa phương có kế hoạch đảm bảo an toàn mùa tựu trường vào đầu tháng 9 này. Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, các sở, ngành cần có kế hoạch đảm bảo lượng hàng thiết yếu phục vụ dịp tết và chính sách đảm bảo an sinh cho diện chính sách và khó khăn.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm