Sửa BLDS: Bổ sung quy định về chia di sản

Đó là việc BLDS năm 2005 chưa có quy định giải quyết tranh chấp di sản trong trường hợp đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế (10 năm) và chưa hội đủ điều kiện để chia tài sản chung theo hướng dẫn trong Nghị quyết số 02/2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Vì vậy, các vấn đề như di sản sẽ thuộc quyền sử dụng hay quyền sở hữu của ai, họ sẽ phải làm thủ tục như thế nào để đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu… đều đang bỏ ngỏ.

Trên thực tế, gặp các tranh chấp này, các tòa án đều từ chối thụ lý hoặc nếu có lỡ thụ lý rồi thì cũng sẽ đình chỉ giải quyết vụ án. Lúc này, người đang quản lý di sản vẫn tiếp tục quản lý. Tuy nhiên, với di sản như nhà, đất, họ rất khó làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, từ đó không thực hiện được các quyền như chuyển nhượng, thế chấp…

Được biết từ tháng 3-2010, chánh án TAND Tối cao đã từng kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung BLTTDS và BLDS theo hướng có quy định cụ thể về việc giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất trong trường hợp đã hết thời hiệu khởi kiện chia thừa kế mà các đồng thừa kế không thỏa thuận được. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã gần ba năm trôi qua, bất cập này vẫn chưa được tháo gỡ.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm