PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP.HCM LÊ MINH TRÍ:

Sở Tư pháp - cơ quan tham mưu đáng tin cậy của UBND TP

Sở Tư pháp - cơ quan tham mưu đáng tin cậy của UBND TP ảnh 1
Sở Tư pháp luôn là cánh tay đắc lực giúp UBND TP thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp; là người gác cửa pháp lý trên nhiều lĩnh vực cho UBND TP, các ý kiến tham mưu của Sở luôn thấu tình, đạt lý, có chất lượng cao. Sở Tư pháp còn là một thương hiệu uy tín, đáng tin cậy cho các sở-ngành, quận-huyện và cơ sở.

Thời gian gần đây, Sở Tư pháp được giao thêm nhiều trọng trách mới và một số việc thực hiện thí điểm tại TP.HCM, tham mưu cho UBND TP quản lý nhà nước về công tác bồi thường của nhà nước; theo dõi việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật; quản lý tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại vv… Với sự chủ động, sáng tạo trong công tác, cùng với với đội ngũ công chức, viên chức có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt và tâm huyết với ngành, Sở Tư pháp luôn đáp ứng tốt những nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp quan trọng đối với hiệu lực quản lý nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo UBND TP trân trọng những nỗ lực và đóng góp của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức ngành Tư pháp TP. Cảm ơn những cán bộ tư pháp đã không ngừng đóng góp sức lực, tâm trí trong suốt 30 năm qua vì sự phát triển của TP.HCM nói chung và Sở Tư pháp nói riêng.

Sở Tư pháp - cơ quan tham mưu đáng tin cậy của UBND TP ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí trao cờ của Bộ Tư pháp tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2009. (Ảnh VP Sở Tư pháp cung cấp)

Tôi tin rằng Sở Tư pháp không bao giờ dừng lại và tự bằng lòng với những gì đã làm được mà luôn tự đặt ra yêu cầu cao hơn, tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp công minh, chính trực, có năng lực và thực sự gương mẫu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính để luôn luôn xứng đáng là đầu tàu của ngành Tư pháp cả nước và sự tin cậy của nhân dân và lãnh đạo TP.

(Trích quyển Sở Tư pháp TP.HCM- 30 năm nỗ lực và trưởng thành, tháng 3-2012)

Dấu ấn Sở Tư pháp TP.HCM

Sở Tư pháp TP.HCM được thành lập từ tiền thân là Ban Pháp chế thuộc UBND TP.HCM, theo Quyết định số 43/QĐ-UB ngày 27-3-1982. Buổi đầu thành lập, Sở chỉ có sáu phòng chuyên môn và một đơn vị trực thuộc với tổng số cán bộ là 45 biên chế. Đến nay, Sở có chín phòng chuyên môn, 10 đơn vị trực thuộc với 470 cán bộ, công chức, viên chức (100% cán bộ nghiệp vụ có trình độ cử nhân luật trở lên).

Sở Tư pháp đã có nhiều sáng kiến, đề xuất với trung ương và TP trong việc hoàn thiện chính sách pháp luật, giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn của TP.

TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập phòng công chứng nhà nước vào năm 1988 (nay là Phòng Công chứng số 1) và cũng là địa phương thực hiện tốt việc xã hội hóa hoạt động công chứng. Hiện TP.HCM có bảy phòng công chứng và 22 văn phòng công chứng rải đều địa bàn TP.

TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước đang thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại. Hiện đã có năm văn phòng thừa phát lại được thành lập.

Những năm 1990, Sở xây dựng đề án và trình UBND TP cho phép UBND cấp xã chứng thực bản sao văn bằng, giấy tờ bằng tiếng Việt, thực hiện thí điểm công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký khai sinh cho trẻ em không có hộ khẩu TP…

Sở Tư pháp TP.HCM đã nhiều lần được khen thưởng hình thức cao: Huân chương Lao động hạng Ba (1988), huân chương Lao động hạng Nhì (2006), bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua của Bộ Tư pháp…

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày càng lớn mạnh

Sở Tư pháp - cơ quan tham mưu đáng tin cậy của UBND TP ảnh 3

30 năm xây dựng và trưởng thành của Sở Tư pháp TP.HCM cũng đồng thời là quãng thời gian báo Pháp Luật TP.HCM hình thành và phát triển, tạo được diện mạo và chỗ đứng trong lòng bạn đọc như hiện nay. Từ tờ bản tin nội bộ thành tờ báo ra hằng ngày với lượng phát hành rộng rãi như hiện nay, bên cạnh nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ, không thể không ghi nhận sự quan tâm sâu sát, các ý kiến chỉ đạo kịp thời, nâng bước, tạo điều kiện về các mặt của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thành ủy, UBND TP, đặc biệt là Sở Tư pháp - cơ quan chủ quản của báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm