Quốc hội thông qua năm luật mới

Luật Khám, chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1-1- 2011, bốn luật còn lại đều có hiệu lực từ ngày 1-7-2010.

Xã biển, xã đảo được thành lập trung đội dân quân biển. Luật Dân quân tự vệ gồm chín chương, 66 điều. Theo đó, độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt đối với nam là 18- 45, nữ 18-40; thời hạn thực hiện nghĩa vụ là năm năm. Về thành phần dân quân tự vệ gồm có dân quân tự vệ nòng cốt và dân quân tự vệ rộng rãi. Trong đó, dân quân tự vệ biển được xác định là lực lượng thuộc dân quân tự vệ nòng cốt. Đối với cấp xã ven biển, xã đảo, lực lượng được tổ chức thành tiểu đội, trung đội; còn cơ quan, tổ chức có phương tiện hoạt động trên biển được tổ chức tiểu đội, trung đội, hải đội, hải đoàn tự vệ biển.

-Cán bộ y tế được phép lập phòng khám tư.Luật Khám, chữa bệnh gồm 9 chương và 91 điều. Luật cho phép cán bộ, công chức, viên chức y tế thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành bệnh viện tư hoặc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã...

- Tổ chức, cá nhân đều có thể tham gia hoạt động viễn thông. Luật Viễn thông gồm 10 chương, 63 điều, quy định về hoạt động viễn thông. Luật Viễn thông không loại trừ việc tham gia của bất cứ tổ chức nào, kể cả hợp tác xã nếu các tổ chức này đáp ứng được các quy định của Luật Doanh nghiệp. Do đó, tùy thực tế sẽ có hướng dẫn để chủ thể này có thể tham gia hoạt động viễn thông như các chủ thể khác.

- Người cao tuổi có quyền được chăm sóc. Luật Người cao tuổi gồm sáu chương, 31 điều, quy định quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi; trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi Việt Nam. Luật cũng nhấn mạnh quyền của người cao tuổi được bảo đảm các nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe. Luật cũng quy định trách nhiệm phụng dưỡng của gia đình, trách nhiệm của nhà nước, xã hội trong chăm sóc người cao tuổi, quy định về bảo trợ xã hội đối với những người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

- Cho phép đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Với tám chương, 49 điều, Luật Tần số vô tuyến điện quy định về quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện, thiết bị vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh và quản lý an toàn bức xạ vô tuyến điện, tương thích điện từ; quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện. Trong đó, cho phép áp dụng phương thức đấu giá trong cấp giấy phép quyền sử dụng tần số vô tuyến.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm