GÓC ĐINH VĂN QUẾ:

Quản lý yếu kém, sao bắt dân gánh?

Xã hội rối một thời gian rồi cũng lắng nhưng kết cục thì chưa có ai bị phạt. Còn bây giờ, Quốc hội cũng đang họp thì người dân lại “tá hỏa” vì Nghị định 71/2012/NĐ-CP xử phạt những người đi xe không chính chủ.

Ai cũng biết, từ lâu Nhà nước quy định việc mua bán ô tô, xe máy phải sang tên nhưng không hiểu cơ quan chức năng quản lý kiểu gì mà mấy chục năm nay người dân thờ ơ: có đến 40% phương tiện chạy ở ngoài đường đã mua bán, chuyển nhượng nhưng không sang tên!? Ở các nước phát triển, người ta cũng quản lý xe theo biển số nhưng không bao giờ người mua xe lại đi xe ra đường mà giấy tờ xe lại mang tên người bán như thế này.

Trở lại với quy định gây “tá hỏa” trên thấy có nhiều bất hợp lý. Cụ thể, việc mua bán xe máy, ô tô không chuyển quyền sở hữu không phải là hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Luật Giao thông đường bộ cũng không có điều khoản nào quy định “đi xe không chính chủ” là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Thế nhưng trong Nghị định 71/2012 lại quy định xử phạt với mức cao: 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe máy…, từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô.

Cần xem xét lại phạm vi điều chỉnh của Nghị định 71/2012 vì việc không sang tên đổi chủ không phải là hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Ngay cả khi quy định này không vướng về phạm vi điều chỉnh thì Nghị định 71 cũng chỉ quy định phạt chủ xe chứ không quy định phạt người điều khiển xe.

Chủ sở hữu ô tô, xe máy là người đứng tên trong giấy đăng ký xe. Người điều khiển xe dù đã mua xe nhưng chưa sang tên thì về pháp lý, chủ sở hữu chiếc xe đó vẫn là người bán. Nếu căn cứ vào Nghị định 71, muốn phạt thì phải phạt người bán chứ không thể phạt người điều khiển xe dù người đó đã “mua”! Người điều khiển xe “không chính chủ” không bao giờ là chủ chiếc xe đó. Nếu CSGT phạt người điều khiển xe vì lý do xe không “chính chủ” là không đúng với quy định của Nghị định 71.

Thiết nghĩ, để bảo đảm việc quản lý nhà nước về việc mua bán, chuyển nhượng xe, trước hết phải bóc gỡ quy định phạt “chủ xe mô tô, xe máy; các loại xe tương tự mô tô vì không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” ra khỏi Nghị định 71. Cùng với đó là giao cho các cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ xe chưa sang tên phải đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục sang tên; nên thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời hạn, những giấy tờ cần thiết khi sang tên. Đối với các trường hợp không tìm được chủ cũ hoặc chủ cũ đã chết thì cần phải làm gì… để người dân biết thực hiện. Có thể xem xét chính sách miễn, giảm thuế hoặc tiền phạt về việc chậm sang tên, tạo điều kiện để những người mua xe được đăng ký xe theo quy định của pháp luật.

Quản lý yếu kém để người dân thờ ơ không đi sang tên khi mua bán, giờ lại giao “không đúng người” đi xử phạt. Người dân không tá hỏa, lực lượng thi hành không lúng ta lúng túng mới lạ!

ĐINH VĂN QUẾ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm