Quan chức tăng tốc tham nhũng vào thời điểm 'hoàng hôn nhiệm kỳ'

ĐBQH Lê Như Tiến

Gần cuối giờ phiên chất vấn sáng 17-11, ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã có câu hỏi đáng chú ý đối với Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh liên quan đến vấn đề tham nhũng quyền lực và việc gia tăng tham nhũng vào thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ". 

Ông Tiến nói: Tại các phiên họp chất vấn trong nhiệm kỳ của QH khóa XIII, nhiều ĐB đã chất vấn việc một số các quan chức thường tăng tốc tham nhũng cả về tần suất và cường độ vào thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ”. 

Hiện nay là thời điểm rất nhạy cảm, thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Xin Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt của Tổng Thanh tra để chặn đứng việc các quan chức nhà nước chạy đua nước rút thực hiện những chuyến “tàu vét” cuối cùng trước khi hạ cánh, với những hành vi vi phạm, hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, bất động sản của công thành bất động sản tư và việc đề bạt, bổ nhiệm không bình thường vào lúc xế chiều hàng loạt cán bộ, công chức vào bộ máy công quyền nhằm mục tiêu vụ lợi mà công luận từng lên án thời gian qua.

 Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận câu hỏi của ĐB Tiến “hoàn toàn chính xác”. Thời gian vừa qua, thực tiễn có xảy ra một số vi phạm trong trường hợp đó.
“Chúng tôi sẽ lưu ý nội dung này của ĐB khi triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016” - ông Tranh nói.
Một giải pháp được ông Tranh đề cập là trách nhiệm người đứng đầu trong ngăn ngừa PCTN.
“Nếu đối tượng có vi phạm này là người đứng đầu thì chúng ta phải phát huy vai trò của các tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể, của cán bộ, công chức, viên chức. Các tổ chức này phải giám sát thường xuyên việc thực hiện các giải pháp PCTN” - ông Tranh nhấn mạnh.
Giải pháp khác là tố cáo, tố giác các hành vi tham nhũng, nếu có, đến các cơ quan có thẩm quyền. Các tổ chức đoàn thể và các tổ chức đảng có trách nhiệm giám sát việc này.
“Chúng tôi là cơ quan chức năng, sẽ tăng cường thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, trong đó có dấu hiệu tham nhũng qua kênh thông tin từ dư luận, qua thư tố cáo và thông tin từ báo chí. Cá nhân tôi và ngành thanh tra sẽ quan tâm đến nội dung này, câu hỏi này của đại biểu” - ông Tranh khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm