Phí vỉa hè đường lớn đường nhỏ như nhau?

Trên số báo ngày 6-10, Báo Pháp Luật TP.HCM đã giới thiệu một số nội dung chính của dự thảo phí sử dụng tạm lòng, lề đường, vỉa hè (gọi chung là phí vỉa hè) trên địa bàn TP.HCM của liên sở Giao thông Vận tải và Tài chính. Nhiều người dân và các cơ quan chức năng tỏ ra đồng tình với mức phí trong dự thảo. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến băn khoăn về mức thu cào bằng trong một quận, huyện hay mức thu ổn định trong năm năm mới thay đổi...

Thu cào bằng là không hợp lý

Bản góp ý của Sở Tư pháp cho thấy Sở thống nhất với đề xuất mức phí vỉa hè dựa trên bảng giá đất hằng năm do UBND TP.HCM ban hành. Tuy nhiên, việc giữ ổn định mức thu theo bảng giá đất năm 2009 trong năm năm và cơ sở tính theo đơn giá đất bình quân giữa các tuyến đường như dự thảo đưa ra là chưa ổn về mặt pháp lý.

Theo phân tích của Sở, hiện nay bảng giá đất của TP áp dụng cho từng tuyến đường cụ thể có sự phân biệt vị trí chứ không có đơn giá bình quân cho từng quận, huyện. Việc kinh doanh buôn bán, giữ xe tại các tuyến đường ở mỗi vị trí khác nhau trong một quận, huyện mang lại lợi nhuận khác nhau. Vì thế, áp dụng mức thu phí cào bằng là không công bằng cho người dân. Hơn nữa, bảng giá đất của TP công bố mỗi năm mỗi khác trong khi mức phí lại áp dụng trong năm năm là không hợp lý.

Ông Lê Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND quận 11, cũng cho rằng nếu giá đất giữa các tuyến đường trong một quận, huyện chênh lệch nhiều quá thì phải tính toán lại để người dân khỏi phân bì. Thực tế, việc sử dụng vỉa hè tại các tuyến đường “vàng” như đường Ba Tháng Hai sẽ thu lợi nhiều hơn những tuyến đường khác. Theo ông Hiếu, mức phí vỉa hè nên thay đổi hằng năm theo giá đất, vì tình hình kinh tế mỗi năm mỗi khác nên giá đất cũng biến động theo.

Bà Lưu Thị Mai, chủ tiệm cơm Cô Mai, đường Phạm Đôn (phường 10, quận 5), cho biết nếu áp dụng thu phí vỉa hè, mỗi tháng nhà bà sẽ phải đóng gần 500 ngàn đồng cho quầy hàng có diện tích 20 m2. “Việc thu phí bằng nhau ở tất cả tuyến đường khiến những cửa hàng nằm trên những con đường nhỏ bị thiệt thòi. Hơn nữa, hiện nay tôi đã phải nộp phí kinh doanh cho phường, nếu TP thu phí sử dụng vỉa hè rồi thì phường có tiếp tục thu nữa hay không?” - bà Mai lo ngại.

Thống nhất một mức phí với bãi giữ xe

Nhiều ý kiến cho rằng nên thống nhất một mức phí đối với bãi giữ xe ở tất cả quận, huyện. Bởi hiện nay TP đã có quy định thống nhất phí giữ xe gắn máy trên địa bàn (không quá 2.000 đồng/chiếc/lượt vào ban ngày và không quá 3.000 đồng vào ban đêm). Một số nơi thu phí giữ xe vượt mức này là tự ý làm trái.

Anh Đoàn Hữu Tài, chủ một bãi giữ xe đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, phấn khởi khi biết TP có chủ trương cho lập bãi giữ xe trên vỉa hè ở một số tuyến đường, trong đó có tuyến đường nơi anh đang giữ xe. “Tôi tán đồng việc thu phí này vì điều đó làm giảm tình trạng lộn xộn trên đường, đồng thời giúp những người làm ăn chân chính không còn nơm nớp lo bị phạt như hiện nay” - anh Tài nói.

Tuy nhiên, anh Tài cho rằng mức phí 46.000 đồng/m2 dành cho riêng quận 1 chưa hợp lý. Theo anh, TP nên cho đóng phí theo loại hình kinh doanh chứ không phải theo từng quận để tránh gây thiệt thòi cho những người làm ăn nhỏ. Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, bãi giữ xe đối diện Co.op Mart Lý Thường Kiệt (quận 10), nên thống nhất một mức phí vỉa hè đối với các bãi giữ xe. “Mức phí vỉa hè giữa các quận, huyện chênh lệch nhau quá nhiều trong khi giá giữ một chiếc xe ở bãi nội thành với ngoại thành cũng như nhau” - bà Hoàng phân tích.

“Điều quan trọng của chủ trương này là sắp xếp lại vỉa hè, lòng, lề đường sao cho thuận tiện cho người dân và tạo cơ sở cho việc quản lý được tốt hơn. Việc thu phí chỉ là phần phụ. Vì vậy, UBND TP nên thông qua đề án này càng sớm càng tốt” - ông Hiếu đề nghị.

Phí sử dụng vỉa hè để quảng cáo là không cần thiết

Trong bản góp ý cho dự thảo, Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị không nên quy định thu phí vỉa hè cho hoạt động quảng cáo, vì mức phí cho loại hình này đã được thực hiện theo Quyết định 39/2009 của UBND TP. Hơn nữa, trong Quyết định 74/2008 quy định các trường hợp được sử dụng vỉa hè cũng không nói đến hoạt động quảng cáo.

THU HẰNG – THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm