Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu

“Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với các vùng biển liên quan ở biển Đông. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trong hộ chiếu phổ thông điện tử nêu trên” - ông Nghị nói.

Cũng liên quan đến vấn đề biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã nhận được thông báo của Philippines về việc các nước ASEAN liên quan đến tranh chấp tại biển Đông sẽ nhóm họp vào ngày 12-12 tới đây. Việt Nam đang chờ thư mời chính thức từ phía Philippines về thể thức và nội dung cuộc họp này.

Cùng ngày, TTXVN đưa tin cái gọi là “thành phố Tam Sa” được thành lập trái phép ở biển Đông đã bắt đầu hoạt động “Tuần báo cáo quy hoạch” về các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đẩy nhanh bố trí, lắp đặt các thiết bị giao thông và quy hoạch xây dựng công trình dân sinh. Thành phố được lập trái phép này sẽ cải tạo 7,5 km và xây mới 4,5 km đường giao thông, sau đó sẽ xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống cung cấp điện… Đây là một bước đi leo thang của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 22-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Thắng, Chủ tịch Hội Văn hóa và Giáo dục Việt Nam đang định cư tại Mỹ, xác nhận 90 bản đồ khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam do ông cất công sưu tầm đã gửi về tới Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội TP Đà Nẵng. Phó Viện trưởng Trần Đức Anh Sơn cho biết: “Ngày mai (23-11), Viện sẽ cùng với lãnh đạo UBND TP, huyện đảo Hoàng Sa cùng các đơn vị liên quan thẩm định giá trị số bản đồ, tài liệu này”.

HOÀNG THƯ - LÊ PHI - TX

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.