Phải “chọn mặt gửi vàng” và hậu kiểm tốt

Theo ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cần phải có hệ thống pháp luật đầy đủ với các văn bản hướng dẫn cụ thể đối với hoạt động của các trường có yếu tố nước ngoài. Chứ như hiện nay, một trường đăng quảng cáo dạy chương trình của Mỹ, Anh nhưng khi xuống kiểm tra họ chỉ dạy được chương trình Việt Nam. Điều đó gây nhiễu thông tin cho phụ huynh, còn ngành giáo dục thì không biết xử phạt, chế tài thế nào. “Một số trường có cơ sở vật chất hầu hết thuê mướn nên không ổn định. Chất lượng giáo viên không đồng đều, chất lượng giảng dạy khó được kiểm chứng...” - ông Minh nói.

Ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, băn khoăn về việc nhiều trẻ nhỏ học chương trình nước ngoài nói tiếng Anh rành hơn tiếng Việt. “Phải đào tạo tâm hồn Việt ngay từ lúc còn nhỏ. Nếu dạy hoàn toàn các chương trình nước ngoài thì e là nguy hiểm về lối sống của một bộ phận giới trẻ sau này” - ông Đằng tâm tư.

Hiện TP có ba loại trường có yếu tố nước ngoài. Loại thứ nhất chuyên dành cho con em người nước ngoài, dạy các chương trình nước ngoài. Loại thứ hai là trường dạy chương trình Việt Nam nhưng có cấu trúc theo chuẩn quốc tế. Loại thứ ba là trường dạy chương trình nước ngoài cho con em người nước ngoài nhưng có học sinh Việt Nam theo học.

Ông Trần Du Lịch, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội TP, đề nghị TP cần chủ động trong việc quy hoạch và thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. “Trước đây ai vào đầu tư cũng được thì nay phải lựa chọn và có cơ chế hậu kiểm” - ông Lịch nhấn mạnh.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm