Phải báo cáo QH về phí xe cá nhân

Theo dự kiến, đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân (từ 20 đến 50 triệu đồng đối với xe ô tô/năm và từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với xe máy/năm) do Bộ GTVT xây dựng không có trong nội dung kỳ họp Quốc hội (QH) vào tháng 5 tới. Lý do bởi việc này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH xem xét quyết định. Tuy nhiên, trước sự quan tâm đặc biệt của cử tri và dư luận, tại phiên họp UBTVQH ngày 27-3, nhiều đại biểu cho rằng Chính phủ cần báo cáo QH vấn đề này.

Thu phí xe cá nhân hiện rất nóng bỏng

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An Ninh Nguyễn Kim Khoa nói: “Phí hạn chế xe cá nhân là vấn đề được cử tri cả nước rất quan tâm. Do đó Chính phủ cần báo cáo QH về việc thu phí này và cả phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm”. Ông Khoa cũng đề nghị Chính phủ báo cáo thêm với QH việc thí điểm thực hiện lệch giờ học, giờ làm vừa qua nhằm đánh giá tổng thể về tác động của chính sách này.

Đồng tình, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng nhận định vấn đề thu phí hạn chế xe cá nhân hiện rất nóng bỏng, nhiều ý kiến khác nhau. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cũng cho hay ý kiến nhân dân về đề án thu phí hạn chế xe cá nhân rất trái chiều. “MTTQ đã đề nghị Bộ GTVT gửi đề án đó cho MTTQ để phản biện. Người dân trông chờ rất nhiều vào quyết định của UBTVQH và QH đối với đề xuất này, bởi quyết như thế nào dân sẽ phải chịu thế. Tuy nhiên, dù quyết thế nào thì các cơ quan chức năng cũng phải quan tâm hơn đối với các chính sách liên quan đến người dân” - ông Pha lưu ý.

Phải báo cáo QH về phí xe cá nhân ảnh 1

Phí hạn chế xe cá nhân là vấn đề được cử tri cả nước rất quan tâm. Ảnh: HTD

Xem xét thông qua Luật Biển

Trước đó, trình bày tờ trình dự kiến chương trình kỳ họp tới, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kỳ họp thứ ba QH khóa XIII sẽ khai mạc ngày 21-5 và bế mạc ngày 22-6. Trong kỳ họp này, QH sẽ xem xét thông qua 13 dự án luật, một dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với bảy dự án luật khác.

Theo dự kiến chương trình, dự án Luật Biển Việt Nam - một dự luật được dư luận rất quan tâm - cũng sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp này. Trước khi biểu quyết, QH sẽ dành nửa ngày để nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý trình bày Báo cáo của UBTVQH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Biển Việt Nam. Tiếp đó, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo. Đến ngày 21-6, QH sẽ chính thức biểu quyết xem xét thông qua dự án trên.

Góp ý cho nội dung kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị: “Phải giải quyết cho rõ trường hợp đại biểu QH Đặng Thị Hoàng Yến (Long An)”. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý chương trình kỳ họp thứ ba của QH sắp tới có thể phải “xem xét lại tư cách đại biểu QH”.

Đề xuất cho nghỉ thai sản sáu tháng

Cùng ngày, thảo luận về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH đề nghị cho phép lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là sáu tháng. Trong trường hợp sinh đôi, sinh ba thì cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm một tháng. Đối với các trường hợp sinh con nhưng người mẹ không may mắn bị chết thì chồng sẽ được nghỉ để chăm sóc con đến khi con đủ sáu tháng tuổi.

Nhà giá rẻ có giá trên trời

Một trong những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân hiện nay là chuyện nhà ở giá rẻ nhưng có giá đến 15-17 triệu đồng/m2 ở Hà Nội và 12 triệu đồng/m2 ở TP.HCM. Người dân nghèo không biết được hưởng lợi bao nhiêu nhưng các doanh nghiệp, đơn vị đã được hưởng lợi rồi. Vậy trách nhiệm của QH thế nào? Cơ quan nào tham mưu đề xuất phải chịu trách nhiệm?

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm