Noi gương

Gọi là câu chuyện cũ vì đến hẹn lại lên, mấy năm gần đây mặc cho ban tổ chức (BTC) lễ hội ra sức tăng cường các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự, thậm chí Chính phủ cũng phải vào cuộc, chỉ đạo tăng cường quản lý lễ hội, song chuyện chen lấn, ném tiền, giẫm đạp, chặt chém , xe công đi chùa... vẫn diễn biến phức tạp.

Đáng nói là ở cái lễ hội “chỉ dành cho quan” (như cách gọi của dân) này thì vai trò làm gương của lãnh đạo rất quan trọng. Thế nhưng số quan khách xếp hàng vào làm lễ theo giấy mời và thẻ ra vào (chỉ vài trăm) cũng chẳng nén được kiên nhẫn. Họ cũng vo tiền ném vào kiệu, cũng chen lấn để đến sát chỗ hành lễ hơn và đặc biệt là cũng giành giật từng lá ấn dù họ biết BTC bao giờ cũng sẽ để dành phần cho họ. Chính cái sự thiếu nghiêm túc ấy, nhất là khi loa phóng thanh đọc tên tuổi, chức vụ các quan chức dự lễ - theo tường thuật của một tờ báo - đã khiến đám đông đang chờ đợi giây phút khai ấn không giữ được bình tĩnh mà ào lên như cơn sóng thần cuốn trôi mọi hàng rào để... cướp (đồ lễ, lá ấn...)!

Ai cũng biết tục khai ấn tại đền Trần Nam Định chỉ là một tục lệ ở địa phương báo hiệu thời gian nghỉ tết đã hết, công việc triều chính đã trở lại bình thường. Thế nhưng lời đồn rằng đây là ngôi đền thiêng, việc lấy được các lá ấn đồng nghĩa với việc con đường quan lộ sẽ hanh thông, quyền lực sẽ đến cho người sở hữu lá ấn... khiến cho “cơn khát” chức vụ, quyền hạn của bao người dâng lên cao độ. Trong cơn khát ấy, sự có mặt, cử chỉ thành tâm và tin tưởng của các quan chức đương nhiệm đã trở thành chất xúc tác cực kỳ quan trọng khiến cơn khát quyền lực của dân chúng chẳng bao giờ ngừng thỏa mãn...

Sinh thời Hồ Chủ tịch luôn đề cao đạo đức cách mạng, đi đôi giữa nói và làm. Nhiều người vẫn còn nhớ những câu chuyện cảm động như xe ô tô chở Bác đến ngã tư đèn đỏ, Bác yêu cầu dừng lại đợi đèn xanh dù tài xế đề nghị sẽ yêu cầu CSGT cho xe đi trước; hoặc vào chùa Bác gương mẫu để dép ở ngoài ...

Còn nhớ ở chỉ thị của Ban Bí thư ban hành trước tết có nhấn mạnh các lãnh đạo, quản lý ở trung ương phải gương mẫu không đi dự lễ hội và sẽ coi đó là tiêu chuẩn đánh giá đảng viên; đồng thời nghiêm cấm thương mại hóa lễ hội. Thế nhưng thực tế ở đền Trần đã cho thấy chỉ thị này ít được tôn trọng.

Cấp lãnh đạo còn không làm gương thì nói sao được nhân dân?

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm