HỘI NGHỊ NGOẠI GIAO LẦN THỨ 27

Nhấn mạnh đường lối hòa bình, hữu nghị

Sáng 12-12, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 27 với chủ đề “Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng” đã khai mạc tại Hà Nội. Trong diễn văn khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Ngành ngoại giao cần tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, hội nhập quốc tế với nguyên tắc xuyên suốt là lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên cao nhất”.

Định hướng dư luận trong quan hệ Việt-Trung

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị về mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ khẳng định: “Có ba vấn đề lớn mà lịch sử để lại, chúng ta đã giải quyết tốt hai vấn đề, đó là phân định biên giới trên bộ và trên vịnh Bắc Bộ. Còn vấn đề tranh chấp trên biển thì là một câu chuyện phức tạp. Chúng ta đã khẳng định với Trung Quốc là sẽ giải quyết vấn đề này thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở hữu nghị, luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố chung về ứng xử trên biển Đông (DOC) ký giữa lãnh đạo Trung Quốc và các nước ASEAN”.

Nhấn mạnh đường lối hòa bình, hữu nghị ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thứ năm từ trái sang) với các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Về việc một số tờ báo của Trung Quốc có những bài bình luận với giọng điệu không thiện chí về Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thơ nói: “Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận sẽ tăng cường tuyên truyền tích cực về quan hệ hai nước, định hướng dư luận sao cho không có những tin, bài làm ảnh hưởng tới tình hữu nghị - hợp tác”.

Ông cho biết thêm: “Thời gian vừa rồi cũng có một số tin, bài không có tính xây dựng, không đúng tinh thần thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Chúng tôi cũng đã có lưu ý kịp thời, nhiều lần. Dù không phải là tiếng nói chính thức nhưng dù sao những bài báo như vậy cũng tác động đến dư luận, phản ánh không khách quan về quan hệ Việt-Trung. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng phía bạn trao đổi và tìm biện pháp để hạn chế những tin, bài không khách quan, không hữu nghị, để thúc đẩy quan hệ hai nước, thực hiện những chỉ đạo và thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước vừa đạt được trong chuyến thăm của Tổng Bí thư”.

Làm tất cả để bảo vệ kiều bào

Về quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân nói: “Tôi cho rằng quan hệ hai nước hiện nay là tuyệt vời, đặc biệt sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Các thỏa thuận giữa chủ tịch và Ấn Độ được triển khai rất tốt”. Ông và các đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, Nga, Malaysia cũng nhấn mạnh đường lối thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác của ngoại giao Việt Nam trong thời gian tới.

Về việc trong năm qua, vẫn còn hiện tượng người lao động Việt Nam làm việc “chui” ở Nga và bị bóc lột, có trường hợp gặp nạn thiệt thân như báo chí đã phản ánh, ông Phạm Xuân Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, cho biết: “Chúng tôi không hoan nghênh, thậm chí phản đối tất cả những gì bất hợp pháp, vi phạm pháp luật; và chúng tôi làm mọi việc để cộng đồng ta sống và làm việc ở Liên bang Nga tôn trọng pháp luật của bạn, tôn trọng phong tục tập quán của bạn và góp phần xây dựng quê hương đất nước, làm cây cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống - hợp tác toàn diện giữa hai nước”.

Theo lịch trình, hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 19-12, trong đó có phiên họp của Hội nghị Tham tán Thương mại, Hội nghị Ngoại vụ 16… xoay quanh nhiều chủ đề như ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa…

HOÀNG THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm