Ngày ấy, tôi được quay phim về Đại tướng

Những ngày qua, ông Nguyễn Thanh Xuân (82 tuổi, xóm Sơn 1, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đau buồn, rưng rưng, thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi. 

Ngồi trước căn nhà khang trang dưới chân núi Chung, ông Xuân rớm nước mắt, nói: “Tôi ước nguyện được ra bệnh viện thăm Đại tướng một lần nhưng chưa thực hiện được thì Đại tướng đã ra đi về với Bác Hồ rồi. Mỗi khi trên tivi chiếu những thước phim tư liệu có hình ảnh Đại tướng do tôi quay trước đây là tôi nhớ, khóc. Những ngày qua, nhớ Bác Hồ, nhớ Đại tướng tôi đưa ảnh cũ của tôi chụp khi Bác Hồ và Đại tướng còn sống ra xem và hồi tưởng những câu chuyện”.

Ngày ấy, tôi được quay phim về Đại tướng ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Xuân đưa những tấm ảnh ông chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra xem, rưng rưng hồi tưởng lại những giây phút thiêng liêng ấy. Ảnh: ĐẮC LAM

Ông Xuân nhớ nhất là năm 1973, ông theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào Quảng Bình và kiểm tra các cửa ải trọng điểm của tuyến đường mòn Hồ Chí Minh. Lần đó, đứng bên dòng Long Đại, Đại tướng nói với bà con Quảng Bình: “Mỹ đánh ta có đầy đủ phương tiện, tiếp tế bằng máy bay, tàu chiến nhưng mà ta thì có ô tô, có phương tiện thuyền nhỏ của dân cũng tiếp tế đầy đủ cho quân đội ta. Nhân dân ta rất anh dũng và dũng cảm, Mỹ đã phải ngừng ném bom, chịu thua…”.

Trong chuyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Nghệ An và thăm Tiểu đoàn Nguyễn Viết Xuân, ông Xuân vinh dự được đi quay phim. Và bộ phim đầu tay của ông Xuân là phim Nhằm thẳng quân thù mà bắn về Tiểu đoàn anh hùng Lê Viết Xuân.

Ông Xuân cũng vinh dự là người quay những thước phim cuối đời của Bác Hồ. “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người ôm hôn Bác lần cuối cùng. Lúc Bác trút hơi thở cuối cùng, tôi giơ máy quay mà nước mắt nhạt nhòa, nén nỗi đau thương vào lòng, cố lấy cho được những hình ảnh quý báu ấy vào trong khuôn hình. Bác nằm đó, bình thản lạ kỳ. Tôi cùng với nhà quay phim Trần Anh Trà nước mắt cứ giàn giụa ướt nhòe cả thước ngắm. Trong giây phút đó chỉ biết để ống kính góc rộng, điều chỉnh góc độ phù hợp và cứ thế bấm máy liên tục, bỏ sót một hình ảnh nào là có lỗi với nhân dân”.

Vợ chồng ông Xuân cho biết đang chuẩn bị lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhà của gia đình.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm