KỶ NIỆM 66 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TƯ PHÁP (28-8-2011)

Ngành tư pháp cần tham gia vào những vấn đề “sát sườn” của người dân

Sáng 26-8, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu đưa sự nghiệp tư pháp lên tầm cao mới”. Theo nguyên Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc, tròn 66 năm trưởng thành và phát triển, Bộ Tư pháp cần có những đợt học tập để hiểu sâu sắc hơn lời dạy của Bác Hồ đối với ngành tư pháp. “Nghĩ cho cùng, vấn đề tư pháp lúc này là vấn đề ở đời và làm người”. Nói cách khác, ngành tư pháp cần tham gia vào những vấn đề “sát sườn” của người dân để xây dựng được cuộc sống có văn hóa pháp luật.

Ngành tư pháp cần tham gia vào những vấn đề “sát sườn” của người dân ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà trao tặng huân chương Lao động cho lãnh đạo Bộ Tư pháp. Ảnh: ĐỨC MINH

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập ngành, Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà đã trao tặng huân chương Lao động hạng Nhì cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và huân chương Lao động hạng Ba cho Thứ trưởng Thường trực Hoàng Thế Liên. Bà Hà cũng trao tặng huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội và truy tặng huân chương Độc lập các hạng cho chín cá nhân khác. Cũng trong sáng 26-8, giải thi đấu thể thao chào mừng ngày truyền thống ngành đã chính thức khai mạc với sự tham gia của gần 300 người đến từ 22 đơn vị thuộc Bộ.

Khắc phục khoảng cách giữa luật trên giấy và luật trong cuộc sống

Năm nay, ngành chúng ta kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương tổ chức thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển), Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2011-2020) và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước năm năm (2011-2015) do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra. Thắng lợi to lớn của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và thành công của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII mới diễn ra, đã đưa bộ, ngành ta bước vào một sự khởi đầu mới với nhiều cơ hội mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức đan xen…

Hơn lúc nào hết, ngành tư pháp chúng ta phải biết nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục tham mưu giúp Đảng, Quốc hội, Chính phủ tạo bước ngoặt chuyển biến trong xây dựng pháp luật với trọng tâm là sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; tạo bước đột phá trong thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, khắc phục khoảng cách giữa pháp luật trên giấy và pháp luật trong cuộc sống; triển khai các chiến lược, quy hoạch phát triển mạng lưới dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp theo hướng xã hội hóa; thực hiện tốt một trong ba khâu đột phá chiến lược là phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật, đồng thời quan tâm xây dựng những cơ chế, chính sách bảo đảm cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành; tiếp tục vươn lên tiếp nhận và thực hiện tốt những nhiệm vụ mới sẽ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành, qua đó xây dựng ngành ta thực sự trở thành “cơ quan trọng yếu của chính quyền”, như Bác Hồ kính yêu đã dạy.

(Trích thư Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường gửi cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp nhân kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống của ngành)

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm