Nên miễn hẳn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Hôm qua, 25-10, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo nghị quyết cho tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 10 năm tới (2011-2020).

Theo Chính phủ, việc miễn, giảm căn cứ vào đối tượng, hạn mức chứ không phải miễn toàn bộ. Cụ thể, đối tượng được miễn gồm đất trong hạn mức với hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp, xã viên HTX nông nghiệp hoặc người góp đất cho HTX nông nghiệp, nông trường viên, lâm trường viên nhận đất giao khoán làm nông nghiệp. Riêng với hộ nghèo, miễn toàn bộ thuế với diện tích sử dụng đất nông nghiệp, kể cả ngoài hạn mức.

Đối tượng được giảm 50% là diện tích đất vượt hạn mức (trừ hộ nghèo), hoặc đất sản xuất nông nghiệp của các tổ chức, đơn vị. Riêng diện tích đất nông nghiệp vượt trên hạn mức hình thành do nhận chuyển quyền sử dụng đất thì không được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Thảo luận tại tổ về dự thảo, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị không nên phân biệt trong hay ngoài hạn mức, đất canh tác thuộc hộ gia đình nông dân hay tổ chức, đơn vị, tất cả nên được miễn thuế.

Nên miễn hẳn thuế sử dụng đất nông nghiệp ảnh 1

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng không nên thu thuế sử dụng đất nông nghiệp với tất cả đối tượng đang canh tác. Ảnh: Tam Anh

Theo đại biểu Vũ Quang Hải (tỉnh Hưng Yên), hiện ở đồng bằng sông Hồng nhiều hộ nông dân không sống nổi với ruộng đồng nên bỏ hoang hoặc chuyển nhượng cho người khác để chuyển nghề hoặc lên các thành phố kiếm sống. Trong khi người nhận chuyển nhượng (nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp) thì gặp khó khăn do ngành nông nghiệp khó thu hút đầu tư, hiệu quả thấp. Những trường hợp tích tụ ruộng đất, sản xuất thành công thì bản thân họ là cứu cánh, tạo việc làm và dẫn dắt nông dân nghèo vào sản xuất công nghiệp… Như vậy, không nên phân biệt để người này được miễn hoàn toàn, người kia cũng sản xuất nông nghiệp lại chỉ được giảm.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Khá, Trà Vinh cho rằng phân biệt đối tượng miễn giảm thuế là không thực tế. “Theo báo cáo của Chính phủ, số thuế thu được từ đối tượng được giảm thuế mỗi năm chỉ chừng 84 tỉ đồng. Số đó liệu có đủ nuôi bộ máy đi thu?”. Bà cũng chỉ ra rằng đã sản xuất nông nghiệp thì dù hộ cá thể hay doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị thì đều rất khó khăn, không thể lãi 30% như Chính phủ vẫn thường cam kết. “Giá lúa thì có lên, có xuống. Còn giá vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc sâu, giống má như bà con nói chỉ có lên, đâu xuống”.

Vấn đề cần kiểm soát, điều tiết thuế, theo ông Hải, bà Khá chính là địa tô chênh lệch trong các dự án chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất ở, đất đô thị, khu công nghiệp. Ở những dự án ấy, chủ đầu tư đền bù nông dân một thì bán ra 10, thậm chí 100. Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng cần giải quyết vấn đề tam nông một cách hệ thống, bài bản chứ không chỉ miễn giảm chút thuế như lâu nay.

Cùng ngày, Quốc hội cũng nghe tờ trình và thảo luận về phương án sửa hai luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Ý kiến chung ủng hộ việc xử lý kỹ thuật để nhập hai cuộc bầu cử làm một, đúng như chủ trương chung. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tới đây cần sửa đổi toàn diện pháp luật về bầu cử cũng như các luật về tổ chức bộ máy để thực sự lựa chọn được những người tài đức, đại diện cho quyền lợi của cử tri vào tham gia quản lý, điều hành nhà nước.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.