Một tiền lệ tốt

Đó là việc đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) đề xuất Luật Bảo vệ quyền riêng tư; đại biểu Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An) đề xuất Luật Nhà văn và đại biểu Nguyễn Tấn Dũng (Hải Phòng) đề xuất Luật Biểu tình.

Đáng chú ý là các đề xuất này đều là những kiến nghị chính thức, có căn cứ, lập luận và kinh nghiệm đối chiếu từ nước ngoài và đều được lắng nghe và bàn bạc tại cơ quan đại biểu nhân dân. Vì thế nó đã trở thành hiện tượng được giới luật bàn tán khá nhiều trong hoàn cảnh lâu nay ở ta chủ thể đề xuất sáng kiến luật đều là tổ chức và hầu hết là các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong thực tiễn trước nay không có quy định nào cấm cá nhân đề xuất sáng kiến luật, thậm chí các quy định liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đều ghi rõ quyền đề xuất sáng kiến luật, song chỉ có một vài đại biểu nêu ý kiến cần có luật này, luật kia tại hội trường hoặc bên lề Quốc hội. Chuyện đại biểu trình văn bản đề xuất luật là khá hiếm hoi, còn chuyện trong văn bản đề xuất dẫn chiếu thêm hàng loạt căn cứ, lập luận, ví dụ… thể hiện rõ quá trình lao động chất xám và tâm huyết của đại biểu thì khan hiếm hơn nhiều.

Ai cũng biết việc xây dựng luật ở ta dù đã rất tiến bộ nhưng vẫn chậm hơn đòi hỏi của thực tế phát triển. Nhiều luật ra đời từ nhu cầu của cơ quan quản lý nhà nước nên các quy định đưa ra chủ yếu tạo thuận lợi cho chính cơ quan soạn thảo, đẩy khó khăn về phía đối tượng thực thi; nhiều luật chỉ đề ra những nguyên tắc (luật khung), muốn vào cuộc sống phải chờ đợi nghị định, thông tư, quyết định từ cơ quan hành pháp hướng dẫn… Trong khi đó, tiến trình sửa đổi (khi phát hiện các quy định của luật quá lạc hậu) cũng lại chậm dẫn đến nhiều bức xúc kéo dài.

Những sáng kiến luật của các đại biểu nêu trên rất cần được ghi nhận và có cơ chế hỗ trợ vì đó là một tiền lệ tốt: Cá nhân đại biểu mạnh dạn thực thi các quyền hợp pháp đã nêu ra từ nhiều năm nay nhưng chưa có cơ hội thực hiện, như các quyền trình sáng kiến luật, quyền yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm người mình bầu hoặc phê chuẩn…

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.