'Mong không phải báo cáo Quốc hội bức xúc của nông dân'

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn không phải báo cáo trước Quốc hội những bức xúc của nông dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Nếu Liên minh HTX Việt Nam làm tốt chức năng của mình thì tôi đỡ phải báo cáo Quốc hội những gì nông dân bức xúc. Tôi mong báo cáo trước Quốc hội về việc thu nhập nông dân tăng lên, không còn tình trạng được mùa mất giá, nông dân vay được vốn sản xuất và sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu xuất khẩu tăng”.

Theo ông Nhân, trong những năm vừa qua, có bốn yếu kém trong nông nghiệp được lặp đi lặp lại trong báo cáo kiến nghị của cử tri do MTTQ Việt Nam tổng hợp trước Quốc hội. Đó là: Tình trạng được mùa mất giá, nông dân thiếu vốn, thu nhập của nông dân thấp hơn lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, xuất khẩu bấp bênh. Nguyên nhân của những yếu kém này là do sự không tương thích của mô hình nông nghiệp hộ cá thể hiện nay với cơ thế thị trường trong hội nhập.
“Chúng ta đòi hỏi nông dân phải sản xuất theo nhu cầu thị trường nhưng thực tế gần 10 triệu hộ nông dân này không thể biết nhu cầu thị trường là gì, là bao nhiêu, ở đâu. Chỉ có HTX và các doanh nghiệp có bộ phận chuyên trách được đào tạo về phân tích thị trường và sử dụng thông tin thị trường do các cơ quan nhà nước cung cấp thì mới biết nhu cầu thị trường là thế nào” - ông Nhân khẳng định.
Theo ông Nhân, chừng nào nền sản xuất nông nghiệp nước ta còn chủ yếu vẫn là các hộ riêng lẻ, không liên kết với nhau thì 10 triệu hộ nông dân vẫn mãi là 10 triệu hộ yếu thế và các yêu cầu rất hợp lý về sản xuất nông nghiệp, các chính sách về tín dụng, đào tạo, liên kết với các nhà khoa học sẽ rất khó thực thi, những mâu thuẫn trong nông nghiệp sẽ tiếp tục tồn tại.
“Chúng ta chưa thực hiện quy định kiểm toán HTX theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ nên mới có nhiều HTX hàng chục năm không biết lời hay lỗ. Mà có lời hay lỗ cũng không sao. Muốn chuyển đổi HTX làm đúng chức năng thì phải kiểm toán HTX. 80 năm nay, nước Đức không có một HTX nào phá sản vì công tác kiểm toán tốt” - ông Nhân chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm