Luật không phù hợp thì phải kiến nghị sửa

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết hiện TP vẫn áp dụng các quy định về thu học phí được ban hành từ năm 1998 và thu tiền cơ sở vật chất theo Quyết định 248/1973 của Thủ tướng. Mức thu đó rất thấp, không phù hợp thực tế. TP đã ban hành Quyết định 49/2000 cho phép thực hiện các khoản thu, chi học phí, tiền cơ sở vật chất và thu khác của ngành GD&ĐT TP. Hiện nay, ngoài việc thu học phí, trong nhà trường còn thu các khoản khác như tiền nước uống, nha học đường, phụ đạo tăng tiết, tiền in sao đề thi, giấy thi… Bà Thanh cho rằng các khoản thu như trên là phù hợp.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, Điều 105 Luật Giáo dục 2005 quy định ngoài học phí và lệ phí tuyển sinh thì người học không phải đóng góp khoản tiền nào khác. “Vấn đề đáng suy nghĩ là luật đã ban hành sáu năm nhưng TP vẫn áp dụng quy định trong các văn bản cũ. Lẽ ra nếu thấy luật bất cập thì phải kiến nghị sửa. Tôi không nói các khoản thu của TP không hợp lý nhưng không thể nói thấy hợp lý thì làm mà không thực hiện theo luật” - ông Vượng nhấn mạnh.

Báo cáo về tình hình người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội TP và Sở LĐ-TB&XH cho biết TP đã đáp ứng được 55%-60% nhu cầu vay của hộ nghèo. Theo ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, TP có rất nhiều nguồn cho người nghèo vay ưu đãi, tập trung về hai đầu mối là Ngân hàng Chính sách và các quỹ dành cho người nghèo. Trong số hơn 150.000 hộ nghèo của TP thì chỉ có khoảng 65%-70% hộ có nhu cầu về vốn vay… Về vấn đề này, ông Vượng cho rằng TP nên tập trung vào việc làm sao giúp người nghèo sử dụng có hiệu quả nguồn vốn.

N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm