Lù lù vượt đường ray

Sáng 6-8, khi đoàn tàu ông Thức cầm lái chạy qua xã Tiên Tân (Hà Nam), ông phát hiện một xe ben cố vượt qua đường sắt ở khoảng cách trước mũi tàu chừng 100 m. Ông có thể chỉ hãm phanh rồi nhảy ra ngoài thì sẽ an toàn cho bản thân nhưng rất có thể tai nạn sẽ vô cùng thảm khốc. Nhưng thay vì thế, người lái tàu đã dùng hết sức mình để giữ chặt cần gạt hãm. Hành động của ông cứu mạng hơn 300 hành khách nhưng ông bị thương nặng, mất một phần ba cánh tay.

Câu chuyện ông Nguyễn Quang Đại, người bất chấp tàu cháy, quên mình lao vào cứu ông Thức cũng làm chúng ta xúc động không kém. Không quen biết ai trên đoàn tàu, không có nghĩa vụ phải tham gia cứu nạn nhưng ông đã đập vỡ kính để lọt được vào buồng lái, cầm máu cho nạn nhân, vặn từng chiếc ốc, làm đủ cách để đưa bằng được ông Thức ra ngoài cấp cứu.

Ngành đường sắt và cơ quan liên quan chắc sẽ có chế độ thỏa đáng để bù đắp và tri ân cả hai người anh hùng giản dị này. Nhưng ngoài chuyện tôn vinh họ, có lẽ ngành giao thông cũng cần có biện pháp giảm thiểu rủi ro trên đường sắt. Chẳng hạn nên làm rào chắn ở những nơi có đường dân sinh cắt ngang với đường sắt. Ngoài ra, hẳn các nhà chuyên môn biết cách làm thế nào để không xảy ra tình trạng một ngày nào đó, người lái tàu lại giật mình thấy một chiếc ôtô đang lù lù vượt qua đường ray trước mũi tàu hỏa…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.