Lấn chiếm đất công được hưởng lợi kép?

Ngày 28-12, Ủy ban Kinh tế của QH, Đoàn đại biểu QH TP.HCM và Bộ TN&MT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi
(TP.HCM) về các vấn đề bất cập trong sửa đổi Luật Đất đai (LĐĐ).

Dự thảo LĐĐ sửa đổi có quy định (Điều 88): Đất đã sử dụng ổn định từ trước 15-10-1993 không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất; riêng trường hợp sử dụng đất ở do lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép thì phải nộp tiền sử dụng đất.

Bà Nguyễn Thị Phướng - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Củ Chi cho biết nhiều cựu chiến binh rất tâm tư, cho rằng quy định này bất hợp lý, người lấn chiếm đất công nghiễm nhiên được hưởng lợi kép. Cụ thể, đối với đất nông nghiệp lấn chiếm thì vừa được công nhận QSDĐ, vừa không phải đóng góp nghĩa vụ gì với Nhà nước. Khi họ bán đất tiền tỉ thì cũng hưởng trọn. Lẽ ra nên quy định những trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp cũng phải thực hiện một phần nghĩa vụ nào đó với Nhà nước, tương tự như trường hợp đất ở có nguồn gốc lấn chiếm thì khi được cấp GCN phải nộp tiền sử dụng đất.

Lấn chiếm đất công được hưởng lợi kép? ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu (đứng)cho biết sửa đổi Hiến pháp lần này cũng đang xem xét về cơ chế trưng mua hay thu hồi đất. Ảnh: BM

Bà Phướng cho biết trong huyện còn 1.215 thửa đất chưa cấp GCN QSDĐ, gồm khoảng 130 ha đất nông nghiệp và 6 ha đất ở, có nguồn gốc do người dân lấn chiếm đất công (đất nghĩa địa, đất đồn bót…) và họ đã sử dụng ổn định từ trước 15-10-1993, yêu cầu được cấp GCN. “Không cấp GCN thì người dân khiếu nại và thực tế thì họ sử dụng ổn định đã 20 năm rồi, chính quyền địa phương không thể thu hồi lại được. Nhưng cấp GCN thì cũng ngại khi thanh tra vào” - bà Phướng cho hay.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Lê Minh Tấn - Chủ tịch UBND huyện Củ Chi đề nghị cần sửa đổi cơ chế thu hồi đất trong dự thảo LĐĐ theo hướng: Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia thì Nhà nước thực hiện trưng dụng. Đối với đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế thì Nhà nước trưng mua. Đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai thì Nhà nước thu hồi. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết sửa đổi Hiến pháp lần này cũng đang xem xét cơ chế trưng mua hay thu hồi đất. Nếu QSDĐ là quyền tài sản hoàn chỉnh thì sẽ thực hiện trưng mua, còn không thì vẫn áp dụng biện pháp thu hồi.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.