Kiến nghị thí điểm nộp phạt qua tài khoản

Đó là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (UBPL) Đặng Đình Luyến tại cuộc tọa đàm tham vấn về dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính do Văn phòng Quốc hội phối hợp UBPL tổ chức ngày 17-4.

Ông Luyến giải thích, hiện ở cấp quận đều có một kho bạc (với nhân sự hạn chế, làm việc trong giờ hành chính) trong khi vi phạm hành chính lại diễn ra mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Điều này khiến người đi nộp phạt gặp không ít khó khăn.

Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính giải thích: Bên cạnh việc thu nộp tiền phạt bằng tiền mặt tại kho bạc Nhà nước thì một số lĩnh vực như vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông, môi trường cũng đã có quy định về việc nộp phạt qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, phương thức nộp phạt này “vẫn chưa đi vào cuộc sống”. Lý do là các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, mở tài khoản tại ngân hàng và công cụ thanh toán bằng thẻ qua ngân hàng chưa thực sự phát triển; các quy định hiện nay mới chỉ mang tính khuyến khích, chưa bắt buộc. Cạnh đó, thủ tục nộp tiền phạt qua tài khoản ngân hàng vẫn không đơn giản hơn nộp phạt bằng tiền mặt. Người vi phạm vẫn bị giữ giấy tờ hoặc phương tiện vi phạm và phải đến cơ quan xử phạt chứng minh đã chuyển tiền nộp phạt thì mới được nhận lại giấy tờ, phương tiện, chưa kể phải chịu thêm chi phí liên quan đến chuyển tiền.

Vị này đề xuất: “Nên thực hiện thí điểm thu qua tài khoản ngân hàng theo cơ chế bắt buộc mở tài khoản đối với một số đối tượng trên một số địa bàn thí điểm. Song song đó, cần nghiên cứu rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông khi thực hiện thu nộp tiền qua tài khoản nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đối với xã hội, đồng thời giảm chi phí quản lý đối với kho bạc Nhà nước. Cách thức này sẽ hạn chế tiêu cực có thể xảy ra với việc thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông”.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm