Kiến nghị lập ủy ban chống tham nhũng

Câu lạc bộ Thăng Long, nơi sinh hoạt của 1.600 hội viên là cán bộ trung/cao cấp của trung ương và Hà Nội hưu trí đã có kiến nghị gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư tham gia ý kiến về các giải pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN). Kiến nghị này hướng tới Hội nghị Trung ương 5 đang diễn ra, trong đó có nội dung về sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về PCTN, lãng phí và kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Không cần lập ban chỉ đạo ở địa phương

Bản kiến nghị nêu rằng chỉ những người có chức, quyền mới có thể tham nhũng. Chức càng cao, quyền càng lớn, nếu không vững vàng, thiếu bản lĩnh thì rất dễ dấn thân vào tham nhũng. Tham nhũng giờ vừa thô bạo, vừa tinh vi, coi thường kỷ cương pháp luật, đang gây tác hại nhiều mặt, hậu quả khôn lường. Mặc dù Đảng, Nhà nước đã đề ra nhiều biện pháp phòng chống, song đến nay vẫn không có chuyển biến rõ rệt; có nơi có lúc còn phức tạp, nghiêm trọng.

Kiến nghị lập ủy ban chống tham nhũng ảnh 1

Xét xử một vụ tham nhũng tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Từ nhận định ấy, Câu lạc bộ Thăng Long kiến nghị cần đổi mới mô hình tổ chức ban chỉ đạo PCTN theo hướng không cần tổ chức ở địa phương như hiện nay nữa. Ở trung ương, cần thành lập ủy ban đặc trách chống tham nhũng quốc gia, độc lập với cơ quan nhà nước, có quyền hạn và trách nhiệm cao, có hệ thống tập trung thống nhất ở trung ương và các khu vực. Chủ tịch ủy ban này do Chủ tịch nước bổ nhiệm và miễn nhiệm sau khi được Quốc hội xem xét, chấp thuận. Ủy ban chịu sự kiểm tra, giám sát, chất vấn của Quốc hội về chống tham nhũng. Về nhân lực, các ủy viên và cán bộ nghiệp vụ của ủy ban phải được tuyển chọn kỹ, bảo đảm liêm khiết, giỏi nghiệp vụ điều tra, được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù cao. Ngược lại, nếu tham nhũng hay đồng lõa tham nhũng sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Cũng theo kiến nghị, ủy ban có thẩm quyền điều tra tham nhũng, có quyền bắt giam can phạm nếu thấy có chứng cứ rõ ràng; có quyền yêu cầu truy tố, xét xử theo pháp luật; được trang bị thiết bị nghiệp vụ chuyên dùng, kể cả thiết bị nghe lén, theo dõi đặc chủng.

Phải khai rõ ngoại tệ gửi ở nước ngoài

Câu lạc bộ Thăng Long cũng đề nghị nghiêm túc thực thi dân chủ, trước hết trong Đảng, từ trên xuống dưới, mà trước hết là cán bộ cấp cao ở trung ương và địa phương. Cần có cơ chế huy động cả hệ thống chính trị tham gia kiểm tra, giám sát. Chú trọng sự tham gia trực tiếp của người dân và công luận. Mở các kênh thông tin về PCTN và kênh tiếp nhận tố cáo tham nhũng.

Bên cạnh đó, kê khai tài sản phải kèm theo xác minh và xử lý nghiêm khắc nếu kê khai gian dối, mà trước hết cán bộ cấp cao phải gương mẫu. Cần quy định rõ hơn về quà tặng, quà biếu. Cần minh bạch thu chi tài chính; cán bộ lãnh đạo và quản lý ở trung ương và các tỉnh, thành phải báo cáo rõ số ngoại tệ gửi tài khoản nước ngoài. Trung ương cần chỉ đạo làm rõ vấn đề “nhóm lợi ích”.

Câu lạc bộ Thăng Long cũng kiến nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo đảm sự phối hợp trên cơ sở độc lập, chế ước trong thực thi pháp luật. Tăng hình phạt với tội phạm tham nhũng, nhất là tội tham ô, hối lộ. Xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án lớn và nghiêm trọng, không để kéo dài gây phản cảm trong nhân dân.

Câu lạc bộ Thăng Long cũng đề nghị tiết giảm biên chế hành chính đi đôi với cải cách tiền lương, thưởng để khuyến khích, bảo đảm công chức đủ nuôi sống bản thân và người phụ thuộc, kết hợp chặt chẽ với xử lý nghiêm hành vi tham nhũng.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm