Kiến nghị lập hệ thống dữ liệu hộ tịch điện tử cả nước

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí đã kiến nghị giản lược mô hình đăng ký và quản lý hộ tịch từ ba cấp (xã, huyện, tỉnh) như hiện nay xuống còn hai cấp để thuận lợi cho người dân hơn. Theo đó, cấp xã thực hiện đăng ký và quản lý hộ tịch đối với công dân VN cư trú trong nước; cấp tỉnh thực hiện đăng ký và quản lý sự kiện hộ tịch có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, đề nghị sớm xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên cả nước.

Bà Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, cho biết thêm việc dữ liệu hộ tịch phân tán dẫn đến hệ quả các cơ quan quản lý không nắm được chính xác nhân thân của cá nhân khi di chuyển qua nhiều nơi cư trú. Tại TP.HCM đã xảy ra trường hợp người “có bốn vợ” đăng ký kết hôn hợp pháp. Nguyên nhân do người này được chính quyền địa phương ở Nghệ An làm thủ tục cắt chuyển hộ khẩu và cấp giấy xác nhận độc thân nhiều lần. Trên cơ sở đó, đương sự nhập hộ khẩu về bốn nơi và đăng ký kết hôn với bốn người vợ. “Nếu chúng ta có kho dữ liệu hộ tịch điện tử trong cả nước thì sẽ phát hiện ngay những trường hợp gian dối trên để ngăn chặn” - bà Minh nói.

Vừa qua, Sở Tư pháp TP cũng chuyển Công an TP điều tra hiện tượng cho-nhận con nuôi tại bệnh viện phụ sản không đúng thủ tục, đánh tráo tên của cha mẹ nuôi thay thế tên cha mẹ ruột, ghi trực tiếp trên giấy chứng sinh và làm khai sinh như con ruột.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm