THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI 2011

Kiềm chế lạm phát, quản lý chặt thị trường vàng, ngoại tệ

Theo đó, trong năm 2011, chỉ tiêu đặt ra là phấn đấu GDP tăng 7%-7,5%; chỉ số giá tiêu dùng không quá 7%, nhập siêu không quá 18% kim ngạch xuất khẩu…

Để đạt được mục tiêu trên, QH yêu cầu trong thời gian tới tăng mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu chặt chẽ, nhất là hàng tiêu dùng xa xỉ. Cùng với đó, quản lý chặt chẽ thị trường vàng và việc lưu hành ngoại tệ; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, lãi suất phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường. Ngoài ra, thực hiện lộ trình điều chỉnh giá cả một số hàng hóa, dịch vụ nhà nước đang quản lý như điện, than, các dịch vụ công như y tế, giáo dục… theo cơ chế thị trường.

Đối với việc quản lý các tập đoàn và tổng công ty nhà nước, QH yêu cầu rà soát, chấn chỉnh, sắp xếp lại một cách căn bản và nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị. Các tập đoàn và tổng công ty phải tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh chính, thực hiện chế độ kiểm toán bắt buộc. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước; tách biệt chức năng quản lý hành chính nhà nước và chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.

Riêng về tình trạng cho nước ngoài thuê rừng, QH yêu cầu sửa đổi, bổ sung quy định các dự án trên thuộc nhóm dự án đầu tư có điều kiện. Ngoài ra, thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư các dự án trồng rừng tại các khu vực nhạy cảm về quốc phòng, an ninh và giao đất tại các khu vực trên cho nhân dân và các đơn vị vũ trang, gắn phát triển kinh tế-xã hội với bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Thảo luận về dự thảo nghị quyết chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN), hầu hết ĐBQH đều tán thành việc tiếp tục thực hiện việc miễn, giảm thuế SDĐNN trong 10 năm tới để khuyến khích phát triển sản xuất. Đặc biệt, nên miễn 100% thuế cho các trường hợp SDĐNN đúng mục đích và hiệu quả.

Các ĐBQH cũng đề nghị tăng thu đối với các đối tượng nhận đất nhưng để hoang hoặc không sử dụng đúng mục đích. “Tăng thuế là một giải pháp để ngăn đe số đối tượng nhận đất nhưng không sử dụng đúng mục đích, gây thiệt hại, lãng phí, còn nông dân thiếu đất, cần đất lại không có” - ĐB Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) nói.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm