“Khuyết điểm” khác gì “sai phạm”?

Sau khi than phiền bị quá nhiều nhà báo hỏi về việc PVN đơn phương họp báo (xem Pháp Luật TP.HCM 10-4), ông phó tổng TTCP đã phê phán báo chí “rút tít giật gân”, “sai bản chất vụ việc” khi đưa theo kết luận của TTCP nhưng lại nói là “sai phạm hàng chục ngàn tỉ đồng”! “Nếu đọc nghiêm túc kết luận của TTCP thì không có từ nào nói rằng đó là “sai phạm” mà chúng tôi chỉ nói “khuyết điểm”, “chưa đúng quy định” của một văn bản quy phạm pháp luật cụ thể nào đó…” - ông Sản nói.

Sau đó, lãnh đạo PVN và lãnh đạo Tập đoàn Sông Đà (một đơn vị cũng vừa bị thanh tra với số tiền trên 10.000 tỉ đồng) cũng đứng dậy nhất loạt nói họ chỉ có một số “khuyết điểm” chứ không phải “sai phạm” và việc báo đăng như thế đã ảnh hưởng nặng nề đến họ (?!).

Thực tế nhiều người dự họp đã rất xôn xao về ý kiến này, bởi theo Từ điển Tiếng Việt (NXB Đà Nẵng 2008) thì “sai phạm” dạng danh từ nghĩa là làm sai các quy định; còn “khuyết điểm” là điều thiếu sót, điều sai trong hành động, suy nghĩ hoặc tư cách. Như vậy dù thể hiện dưới cụm từ nào thì việc làm của PVN cũng là vi phạm các quy định của pháp luật, dùng từ “sai phạm” hay “khuyết điểm” cũng không thay đổi được bản chất của hành vi là PVN đã không tuân thủ các quy định của Nhà nước hoặc “tiền trảm hậu tấu” trong sử dụng số tiền trên 18.000 tỉ đồng!

Hơn thế, từ “sai phạm” không phải do một vài tờ báo nghĩ ra mà đó chính là từ được thể hiện nhiều lần trong văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Công văn số 1775 ngày 20-3-2012 của Văn phòng Chính phủ) “V/v xử lý sau thanh tra tại Tập đoàn Dầu khí VN”. Đặc biệt, ở phần chỉ đạo sau cùng, ý kiến của Thủ tướng nêu rõ ràng là “Tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm, sai phạm nêu trong kết luận thanh tra; kết luận trách nhiệm và xử lý nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm. Kết quả báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ”.

Ai cũng biết công việc của thanh tra là bảo vệ pháp luật nên mỗi từ ngữ sử dụng đều phải phản ánh chính xác sự việc, nhất thiết không thể “chơi chữ” theo dạng hiểu sao cũng được. Đúng là đúng và sai thì phải nói là sai, không thể đánh tráo khái niệm để nói rằng “khuyết điểm” là nhẹ nhàng hơn sai phạm!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm