Không thiếu quy định, chỉ sợ thiếu kiên quyết

Có người cho rằng “trảm” thế thì quá nặng. Nhưng đa số đều cho rằng trong bối cảnh triển khai Nghị quyết Trung ương 4, việc kiên quyết xử lý nghiêm khắc như vậy là bài học lớn để cán bộ, đảng viên nhìn vào đó mà rèn luyện, tu chỉnh bản thân.

Cũng có cán bộ trong ngành công thương tỉnh Hậu Giang chép miệng than năm nay “dính” vào vụ ba cán bộ bị tố cáo tiêu cực, công sức phấn đấu của cán bộ, công nhân viên chức và đảng viên của ngành coi như “đi đứt”, danh hiệu thi đua chắc là không cao như mọi năm. Thế nhưng việc xử lý mạnh tay như trên lại là “liều thuốc” tuy đắng nhưng kịp thời để làm gương. Qua đó, lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền càng được củng cố.

Nói chuyện ở Hậu Giang lại nhớ tới chuyện ở Cần Thơ. Trong vụ án đưa và nhận hối lộ với bị cáo đầu vụ nguyên là cán bộ phó trưởng phòng của Sở Tư pháp, án đã tuyên mức phạt nghiêm khắc với người phạm tội. Thế nhưng ở một vế khác liên quan đến trách nhiệm của những người đứng đầu Sở Tư pháp TP Cần Thơ thì cách “xử” lại khiến người ta suy nghĩ về tính nghiêm minh.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Cần Thơ cho biết đã họp với ngành chức năng để xem xét kiểm điểm lãnh đạo Sở Tư pháp nhưng đa số ý kiến đều thống nhất không xử lý kỷ luật. Còn về xử lý theo quy định ở Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) thì đang... xem xét các quy định rồi mới xử lý. Luật PCTN quy định rất cụ thể về việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng trong đơn vị mình quản lý. Luật và các văn bản hướng dẫn rành rành ra đó, cớ gì phải nghiên cứu, xem xét?

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “…Lãnh đạo các cấp ủy và người đứng đầu các bộ, ban, ngành, các cơ quan đơn vị phải trực tiếp chịu trách nhiệm về các hiện tượng tham nhũng, tham ô, lãng phí xảy ra tại đơn vị mình”.

Chỉ với hai vụ việc, ở hai địa phương là “hàng xóm” với nhau nhưng khiến dư luận suy nghĩ rất nhiều về tinh thần quyết tâm của lãnh đạo trong việc trong sạch hóa đội ngũ. Sự quyết tâm làm trong sạch bộ máy, tạo niềm tin đối với doanh nghiệp và người dân của Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Công Thương và rộng hơn là của lãnh đạo Hậu Giang cần phải được nhân rộng hơn nữa. Đó cũng là một cách thiết thực để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm