NGÀNH TƯ PHÁP TP.HCM

‘Không giành phần dễ về mình, đẩy phần khó cho dân’

Điều này giúp lãnh đạo TP yên tâm khi giao vai trò cơ quan “gác cửa” về pháp lý cho ngành tư pháp”. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã phát biểu như trên trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành tư pháp Việt Nam (28.8.1945 – 28.8.2015) do Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức chiều 28-8.

Ông Cang cho hay chính quyền TP ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của ngành tư pháp trong việc tham mưu cho TP xây dựng hoàn thiện thể chế pháp luật, thực thi các chủ trương chính sách phục vụ cho công tác quản lý chỉ đạo điều hành của chính quyền TP.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, trao bằng khen điển hình tiên tiến ngành tư pháp của Bộ Tư pháp cho tập thể Sở Tư pháp TP.HCM (Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Thị Bình Minh đại diện nhận) và cá nhân Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Phước Tài. Ảnh: cẩm tú

Góp ý thêm cho hoạt động của ngành, bà Ngô Minh Hồng, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP, cho rằng nhiệm vụ quan trọng của ngành tư pháp không chỉ là tham mưu về pháp lý sẵn có mà còn là đề xuất những giải pháp phù hợp thực tiễn. “Thực tế cuộc sống luôn đi trước pháp luật nên không thể áp dụng cứng nhắc. Và TP.HCM nên so sánh mình với các đô thị phát triển của các nước trong khu vực để vươn lên” - bà Hồng bày tỏ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Trần Văn Bảy cho biết ngành tư pháp TP luôn cân nhắc, thận trọng nhằm đảm bảo cân bằng giữa quản lý nhà nước với quyền lợi ích hợp pháp của người dân. “Không áp dụng pháp lý đơn thuần để giành phần dễ về phía Nhà nước, đẩy cái khó về phía người dân” - ông nhấn mạnh.

Theo ông Bảy, ngành tư pháp TP đã không ngừng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những đề xuất giải pháp chuyên môn mới mẻ. “Có thể nói một cách tự hào, hai chữ đầu tiên trong nhiều lĩnh vực và hoạt động tư pháp của cả nước luôn gắn liền với ngành tư pháp TP.HCM. Như sự ra đời của báoPháp Luật TP.HCM,tờ báo ngành tư pháp đầu tiên của địa phương; mô hình cung cấp văn bản pháp luật tư vấn pháp lý miễn phí đầu tiên cho người dân; nơi đầu tiên giải quyết khai sinh cho trẻ ở các mái ấm, nhà mở, nhà tạm trú không có hộ khẩu ở TP” - ông Bảy điểm lại. Đồng thời, đây cũng là nơi được Bộ, ngành tin tưởng để triển khai thực hiện thí điểm nhiều việc quan trọng như chế định thừa phát lại và đã đạt được nhiều kết quả khích lệ, lan tỏa nhiều địa phương khác.

Dịp này, Bộ Tư pháp đã trao tặng bằng khen điển hình tiên tiến ngành tư pháp giai đoạn 2010-2015 cho tập thể Sở Tư pháp TP.HCM và Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Phước Tài. Bộ cũng tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tư pháp cho 14 cá nhân của Sở Tư pháp TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.