Không được thương mại hóa các lễ hội dân gian

Theo Bộ VH-TT&DL, kết quả sau ba tháng thực hiện, hoạt động lễ hội đã có nhiều chuyển biến cụ thể: Việc mời khách trung ương tham dự lễ hội đã giảm đáng kể đối với các lễ hội lớn như đền Hùng (Phú Thọ), đền Trần (Nam Định), Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Hương (Hà Nội)… Cạnh đó, việc đốt đồ mã khi hành lễ đã giảm, việc đặt “tiền giọt dầu” tùy tiện đã được nhắc nhở; trật tự, vệ sinh môi trường tại các lễ hội đã chuyển biến, nhận thức của dân được nâng cao. Đồng thời, kiên quyết không quảng bá cho các hoạt động lễ hội có tính thương mại, có hình ảnh phản cảm.

Tuy vậy, cũng theo Bộ VH-TT&DL, những hành vi ứng xử chưa văn hóa đối với lễ hội và di tích như giắt “tiền giọt dầu” vào tay Phật, tượng Phật; hiện tượng ban phát ấn, cành lộc, đốt đồ mã, trò chơi mang tính cờ bạc… còn xảy ra ở một số nơi như đền Bà chúa kho, chùa Hồng Ân, Hội lim, đền Kiếp Bạc, đền Tiên La, chùa Keo (Thái Bình). Đặc biệt vẫn còn tình trạng ép khách, nâng giá giữ xe; dịch vụ ăn nghỉ quá mức giá và tình trạng ách tắc cục bộ vẫn còn xảy ra ở nhiều lễ hội. “Việc tổ chức 75 điểm phát ấn của đền Trần (Nam Định) đã gây nên cảnh chen lấn, xô đẩy để lấy ấn làm cho 29 người bị ngất và thương tích khiến báo chí đăng tải là hình ảnh không đẹp trong mùa lễ hội năm nay” - báo cáo của Bộ VH-TT&DL nhận xét.

Chủ trì, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị Thủ tướng ban hành quyết định về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. “Đề nghị Bộ Tài chính xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng các nguồn thu, chi từ lễ hội và di tích, đặc biệt là nguồn thu từ tiền tài trợ của các nhà hảo tâm, tiền công đức, tiền cung tiến để đảm bảo sự minh bạch và sử dụng có hiệu quả các nguồn thu nhằm phục vụ cho di tích, lễ hội. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Nam Định sớm có ý kiến về vấn đề phát ấn tại lễ hội đền Trần vừa qua. Song song đó, các địa phương phải khẩn trương tiến hành quy hoạch tổng thể và quy hoạch lễ hội của từng địa phương mình” - ông Ái nói.

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm