Không để cờ Tổ quốc tuột khỏi tay mình!

“Nghĩ đến những đồng đội ngã xuống, tôi không thể để cờ Tổ quốc tuột khỏi tay mình!” - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Lanh nói tại buổi gặp mặt và tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến Trường Sa năm 1988, do Ban Liên lạc bộ đội Trường Sa, Hội Cựu chiến binh và Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức ngày 14-3.

Khi nhìn thấy mẹ Lê Thị Muộn, mẹ của liệt sĩ Phan Văn Sự, xuất hiện với chiếc áo mặc trên người được may từ chiếc áo hải quân của con trai, cả trường quay của Đài Truyền hình Đà Nẵng, nơi diễn ra buổi lễ, ai cũng xúc động, nghẹn ngào. Đã 25 năm nay, mỗi khi nhớ con, mẹ lại mang chiếc áo kỷ vật ấy ra mặc. “Trước hôm lên đường nó còn nói với mẹ là hãy yên tâm, con đi vì nước nhà nên mẹ đừng quá âu lo. Mẹ cứ nhớ mãi những lời của nó…” - mẹ Muộn nói như khóc.

Anh hùng Nguyễn Văn Lanh kể: “Sáng 14-3, lính Trung Quốc tràn lên đảo giằng co với chúng tôi để nhổ cờ Tổ quốc. Chúng tôi lập thành một vòng tròn để giữ cờ và đánh tay bo với chúng. Lính Trung Quốc đã điên cuồng nổ súng. Anh Trần Văn Phương trúng đạn, anh em lần lượt hy sinh…”. Kể lại giây phút đánh nhau với lính Trung Quốc, anh Lanh dùng các động tác bằng tay để diễn tả ngay trên trường quay của Đài Truyền hình Đà Nẵng: “Một thằng lính Trung Quốc cao to gí lưỡi lê vào bụng tôi. Tôi lấy tay gạt phăng và tung cú đá về phía nó. Nó trúng đòn thối lui. Lúc này, một thằng lính khác từ phía sau nhả đạn vào vai tôi, đạn xuyên xuống gần thành ngực. Tôi quỵ xuống nhưng tay vẫn giữ vững lá cờ Tổ quốc”.

Kết thúc buổi gặp, một bạn trẻ đã hỏi anh Lanh: “Động lực nào giúp chú kiên cường giữ vững cờ Tổ quốc, không cho lính Trung Quốc cướp đi khi đang bị thương?”. Anh Lanh đáp: “Khi đó, nghĩ đến những đồng đội đã ngã xuống, chú không thể để cờ Tổ quốc tuột khỏi tay mình”.

Chiều cùng ngày, cuộc họp mặt truyền thống của hơn 250 cựu chiến binh Trường Sa hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa (tỉnh Phú Khánh cũ) cũng đã được tổ chức tại nhà một đồng đội ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa (Phú Yên). Trước đó, các cựu binh Trường Sa đã đến nhà thắp hương tưởng nhớ hai đồng đội đã hy sinh khi bảo vệ đảo Gạc Ma là Trương Văn Thịnh và Phan Tấn Dư; thăm hỏi, tri ân hai bà mẹ của các liệt sĩ này.

Anh Nguyễn Hồng Nam, người từng chèo thuyền đi tìm và chở thương binh ở đảo Gạc Ma năm ấy (hiện ngụ phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên) xúc động nói: “Trong những ngày tháng 3 này, chúng tôi như sống lại với những năm tháng oanh liệt của tuổi trẻ khi làm nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa. Khi đứng trước biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, lúc đó dù chúng tôi sống và chiến đấu trong điều kiện khốc liệt nhưng không ai 1 phút nản chí. Bây giờ, mỗi khi nói đến Trường Sa, Gạc Ma, trong tim chúng tôi lại nóng lên cảm xúc của ngày ấy”.

LÊ PHI - TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm