Không chấp nhận các luật “khóa đuôi” bằng “câu vét”

Theo ông Thuyền, hiện nay tình trạng con cái các ông to lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cha mẹ để “làm ăn” không phải ít nên cần phải quy định như trên.

ĐB Thuyền cũng phản đối dự thảo luật “khóa đuôi” bằng “câu vét”: “Chính phủ hướng dẫn những nội dung cần thiết khác của luật này để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước”. “Trên thực tế không ít trường hợp văn bản hướng dẫn lại sai luật hoặc rộng hơn luật gây thiệt hại cho xã hội. Khi đó thì ai chịu trách nhiệm? Bởi theo quy định, người dân không được quyền khởi kiện văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ được khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính mà thôi” - ông Thuyền chỉ rõ.

Ý kiến trên đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều ĐB như Trần Du Lịch (TP.HCM), Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội), Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long), Lê Thanh Vân (Hải Phòng). “Tôi mong từ kỳ họp này, QH hãy dứt khoát không thông qua những đạo luật nào còn tiếp tục duy trì “câu vét” giao chung chung cho Chính phủ hướng dẫn thi hành luật nữa. Bởi vì thực chất đấy là vi phạm Hiến pháp, Chính phủ làm thay vai trò giải thích luật của Ủy ban Thuờng vụ QH” - ông Lịch nhấn mạnh.

Theo lộ trình tăng thuế, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá phải chiếm 60%-80% giá bán lẻ thay vì 45% như hiện nay. Đó là một trong những nội dung được nhiều ĐB ủng hộ khi thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào sáng 22-5.

Bên cạnh đó, nhiều ĐB cũng cho rằng nên tăng diện tích in cảnh báo tác hại của thuốc lá từ 30% lên 50%, thậm chí 2/3 bao thuốc lá thì mới có tác dụng cảnh báo mạnh. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về quy định cấm quảng cáo thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào nhưng lại cho trưng bày các bao thuốc lá, sản phẩm thuốc lá, như vậy chẳng khác nào quảng cáo.

 T.HOA - T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm