Khiếu kiện hành chính: Giải quyết còn ì ạch!

Cần tập hợp những ý kiến của hội nghị thành cẩm nang để các cơ quan hành chính lưu ý, hoàn thiện hơn khi giải quyết khiếu nại hành chính nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân…” - ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại hội nghị về khiếu nại hành chính ngày 4-7.

Theo TAND TP.HCM, thực tiễn xét xử các vụ án hành chính cho thấy giải quyết khiếu nại hành chính của chủ tịch UBND các cấp còn chậm. Có trường hợp không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại hoặc ban hành văn bản khiếu nại không đúng quy định; có trường hợp viện dẫn văn bản luật đã hết hiệu lực, xác minh, thu thập chứng cứ trước khi ban hành quyết định hành chính chưa chặt chẽ. Khi tòa thụ lý, ra thông báo thì ủy ban chậm trả lời (không đúng 15 ngày như quy định). Các cơ quan chuyên môn thường chậm chạp phản hồi cho tòa khi tòa cần thu thập chứng cứ, tài liệu… “Cá biệt có trường hợp tòa gửi văn bản trên hai tháng, liên hệ ba lần vẫn chưa nhận được phản hồi” - đại diện Tòa án TP nói.

Với những quyết định hành chính bị tòa tuyên hủy, việc thi hành án cũng nan giải. Có trường hợp tòa tuyên hủy quyết định hành chính nhưng phần tài sản lại không nêu cách xử lý làm cơ quan thi hành án lúng túng; cơ quan hành chính có khi “làm lơ” bản án của tòa… Đại diện Cục Thi hành án dân sự TP kiến nghị: “Khi tuyên hủy quyết định, nếu có liên quan đến tài sản thì cần tuyên rõ về cách xử lý tài sản đó để cơ quan thi hành án dễ dàng thi hành. VKS cũng cần kiểm sát việc tuân theo pháp luật của đương sự, cá nhân để cơ quan thi hành án hoàn thành nhiệm vụ”.

Khiếu kiện hành chính: Giải quyết còn ì ạch! ảnh 1

Tiếp nhận đơn thư khiếu nại tại Văn phòng tiếp công dân TP.HCM. Ảnh: HTD

Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Hoàng Đức Long thì nêu thực trạng: Nhiều trường hợp đơn khiếu nại đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại đến nhiều cấp (trung ương và địa phương). Người khiếu nại không hợp tác với cơ quan có trách nhiệm giải quyết khiếu nại như mời nhiều lần không đến, khi làm việc thì không ký biên bản...

Thanh tra TP nhận định cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính còn một số tồn tại. Việc giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính chưa bảo đảm tính khách quan. Cơ quan hành chính vừa ban hành quyết định hành chính lại vừa giải quyết các khiếu nại đối với các quyết định đó là không phù hợp với mục đích, yêu cầu của hoạt động quản lý nhà nước. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý điều hành. “Cần hoàn thiện, bổ sung những quy định pháp luật về khiếu nại đông người (khái niệm, điều kiện; quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại khi khiếu nại đông người; thủ tục giải quyết khiếu nại đông người…) cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay” - thanh tra kiến nghị.

Đây là lần đầu tiên TP tổ chức hội nghị chuyên sâu “nhằm nâng chất, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải quyết khiếu nại hành chính của các cơ quan hành chính trên địa bàn TP, giúp người dân được đảm bảo quyền lợi theo quy định pháp luật” - ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP, nói.

Tháng 7-2008, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lại cho doanh nghiệp K.Q 693 chai nước hoa. Tuy nhiên, số nước hoa này đã bị cơ quan chức năng bán trong khi doanh nghiệp đòi trả hàng nên không thi hành án được. Dựa vào lý do này, doanh nghiệp cũng “xù” 9 triệu đồng án phí.

Trong một bản án, tòa tuyên hủy quyết định tịch thu tàu cá của UBND với một cá nhân. Tuy nhiên, sau đó cơ quan thu giữ lại không trả tàu cho người khởi kiện và yêu cầu phải có quyết định của cơ quan thi hành án mới trả tàu. Trong khi đó, cơ quan thi hành án không thể nhận đơn yêu cầu thi hành án của đương sự vì bản án không tuyên trả tàu.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm