Khánh Hòa lại cho Vinashin thải nix

Ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, xác nhận UBND tỉnh này vừa cho phép HVS đưa chất thải hạt nix ra khỏi nhà máy.

Ồ ạt chở hạt nix thải ra bãi

Sự việc bắt đầu khi HVS có văn bản đề nghị Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho HVS chở 18.000 tấn hạt nix đã qua sử dụng ra đổ tại bãi nix thải của công ty này ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa), cách nhà máy của HVS gần 3 km. Đây cũng là nơi đang tồn đọng hơn 1 triệu tấn hạt nix thải hiện chưa có giải pháp xử lý. Báo cáo với các cơ quan chức năng, HVS cho rằng 18.000 tấn hạt nix này tồn trong khuôn viên nhà máy từ năm 2008, nay nhà máy cần mở rộng khu đóng tàu thuyền nên phải đưa đi.

Theo ông Thắng, ngày 21-6, đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa có đến Nhà máy HVS kiểm tra, nhận thấy 21.000 tấn hạt nix nhập hồi cuối tháng 12-2009 chưa có dấu hiệu sử dụng. Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa xin ý kiến và được UBND tỉnh này chấp thuận cho HVS chở hạt nix thải ra ngoài.

Trong hai ngày 24 và 25-6, HVS huy động hàng chục xe tải, xe ben loại lớn ồ ạt chở hạt nix ra bãi thải. Nhiều người dân xã Ninh Thủy cho biết: Dù lần này các xe chở hạt nix thải dùng bạt che chắn nhưng họ phát hiện được. Không ít người dân bức xúc đi theo các đoàn xe đến tận bãi hạt nix thải. Ông Ngô Văn Sơn ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy nói: “Chúng tôi rất ngỡ ngàng, không hiểu vì sao họ lại cho chở hạt nix thải ra ngoài. Trong khi đó, cả một núi hạt nix thải khổng lồ chưa được xử lý. Trước đây, khi nghe Bộ TN&MT cấm HVS đưa hạt nix ra ngoài, chúng tôi hy vọng nhà máy này sẽ có giải pháp xử lý tốt hơn. Ai ngờ lại tái diễn cảnh ô nhiễm trầm trọng”.

Khánh Hòa lại cho Vinashin thải nix ảnh 1

Bãi nix thải to như núi của HVS ở Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: T.NGUYỄN

9.000 tấn hạt nix từ đâu ra?

Ngày 5-1-2010, sau khi báo chí phát hiện HVS lại nhập 20.000 tấn hạt nix theo tàu Atlantic Star, đoàn thanh tra Bộ TN&MT tiến hành làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Khánh Hòa: Buộc HVS không được đưa hạt nix thải ra khỏi khuôn viên nhà máy, không được sử dụng 20.000 tấn hạt nix mới nhập. Mặt khác, trong buổi làm việc với đoàn thanh tra Bộ TN&MT, HVS báo cáo còn tồn đọng khoảng 9.000 tấn hạt nix trong khuôn viên nhà máy. Thế nhưng lần này HVS lại xin thải ra 18.000 tấn. Dư luận đang đặt câu hỏi 9.000 tấn hạt nix thải chênh lệch kia ở đâu ra. Phải chăng thời gian qua HVS đã sử dụng đến lô hạt nix 20.000 tấn nhập hồi cuối tháng 12-2009?

Tháng 4-2010, sau khi báo chí phát hiện HVS vẫn phun hạt nix gây ô nhiễm, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra và phát hiện những dấu hiệu bất thường tại lô 20.000 tấn hạt nix nhập hồi cuối tháng 12-2009: những tấm bạt che phủ lô hạt nix này bị lật tung ra. Đoàn kiểm tra Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã lập biên bản về sự việc này. Bấy giờ, đại diện HVS thanh minh rằng “gió to làm tung, rách các tấm bạt” (!?).

Người dân xã Ninh Thủy thì phản ánh thời gian qua, HVS vẫn liên tục phun hạt nix vào ban đêm. Bụi hạt nix vẫn bay mịt mù vào nhà dân. Những khi có gió, xung quanh nhà máy của HVS luôn dày đặc bụi.

Ông Mai Văn Thắng cho biết cơ quan này đã có nhiều văn bản yêu cầu HVS chấm dứt việc phun nix gây ô nhiễm. Nếu muốn phun nix, HVS phải có giải pháp che chắn tránh ô nhiễm, trình Sở TN&MT Khánh Hòa phê duyệt; sau đó Sở sẽ tiến hành giám sát.

Tuy nhiên, một cán bộ Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa thừa nhận thời gian qua, HVS vẫn tự tiện phun nix mà không báo cáo cơ quan chức năng.

Hứa một đằng, làm một nẻo

Trước đây, khi lập dự án nhà máy đóng tàu biển, HVS cam kết sẽ sử dụng cát khai thác để cạo sơn, vệ sinh tàu. Tuy vậy, HVS tự tiện nhập nix - phế thải công nghiệp luyện đồng, sau đó mới có văn bản xin thay đổi báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Bấy giờ, Bộ TN&MT đồng ý và yêu cầu HVS phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, phải xử lý nix thải bằng cách đốt trong lò chuyên dùng. Thế nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay đã hơn 10 năm, HVS chỉ cho xe chở nix thải đổ thành đống cao như núi ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa. Theo các nhà chuyên môn, khi sử dụng nix để cạo sơn, rỉ, vệ sinh tàu biển... bụi nix cuốn theo nhiều kim loại nặng độc hại có trong sơn, dầu mỡ công nghiệp.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm