Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được công khai

Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 3 (từ ngày 21-5 đến 21-6), QH đã nghe các cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trình bày một loạt các báo cáo quan trọng như báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, báo cáo về đề án nâng cao chất lượng hoạt động của QH, báo cáo về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2013...

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình kinh tế-xã hội nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn và đã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, tình hình tệ nạn xã hội, tội phạm còn nghiêm trọng, nhất là tội phạm có tổ chức, chống người thi hành công vụ. Tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi; xuất hiện nhiều vụ khiếu kiện đông người phức tạp, nhất là về đất đai; việc bảo đảm an toàn các công trình thủy điện, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở một số TP lớn vẫn là những vấn đề bức xúc xã hội.

Về một trong các giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tinh thần vừa bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, công khai minh bạch, đúng pháp luật, vừa giữ nghiêm kỷ cương, phép nước. Xử lý dứt điểm những vụ việc tồn đọng kéo dài, hạn chế để xảy ra những vụ khiếu kiện mới phức tạp, nhất là trong quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...

Một nội dung đáng lưu ý trong đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH là tới đây QH sẽ thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Ủy ban Thường vụ QH được giao nhiệm vụ xây dựng Quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm và việc xử lý kết quả bỏ phiếu tín nhiệm trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 4 vào cuối năm nay. Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được công bố công khai.

Cũng theo đề án trên, các kỳ họp QH được ấn định khai mạc vào ngày 20-5 và 20-10 hằng năm. Các cơ quan, tổ chức trình dự án, đề án, báo cáo phải nghiêm túc thực hiện quy định về việc gửi tài liệu. Các dự án, đề án, báo cáo mà hồ sơ, tài liệu gửi không đúng thời gian quy định hoặc không đầy đủ sẽ không được đưa vào chương trình kỳ họp QH, phiên họp Ủy ban Thường vụ QH. Đặc biệt, không được lạm dụng việc đóng đấu “Mật” vào hồ sơ, tài liệu gửi đại biểu QH; nếu tài liệu nào có nội dung mật thì cần trích yếu và đóng dấu “Mật” riêng.

Hôm nay (22-5), QH thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và dự án Luật Phòng, chống rửa tiền.

THÀNH VĂN – KB

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm