20 NĂM BÌNH THƯỜNG HÓA QUAN HỆ VIỆT NAM-HOA KỲ

‘Hãy mở rộng vòng tay với nhau’

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức tối 2-7 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, cựu Tổng thống Bill Clinton đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong 20 năm qua và tin tưởng rằng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới. “Với thế hệ như thế hệ tôi thì nói đến việc bình thường hóa quan hệ là điều rất khó khăn… Nhưng sự hiểu biết giữa hai nước chúng ta đã giúp chúng ta hàn gắn quan hệ” - cựu Tổng thống Bill Clinton chia sẻ. Ông nhấn mạnh và cảm ơn sự đóng góp của những nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước đã góp phần hàn gắn tổn thương của quá khứ, xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước. Ảnh: VV

“Ngày nay, ông Obama cũng mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tôi hy vọng hiệp định này sẽ được sự ủng hộ của nghị sĩ hai đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ; vượt qua rào cản để đạt được thỏa thuận mà tất cả người Mỹ chào đón”. Ông Bill Clinton nhắn gửi với giới truyền thông rằng ngoài đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đây, cũng nên đưa tin về đất nước và con người Việt Nam để người Mỹ thấy được Việt Nam thay đổi thế nào trong 20 năm qua. Vị cựu tổng thống Hoa Kỳ nói: “Việt Nam là đất nước của những con người cần cù, thông minh, của những cảnh đẹp tuyệt vời và đất nước của một tương lai xán lạn”.

Thay mặt cho Chính phủ Việt Nam tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã bày tỏ vui mừng nhận thấy trong 20 năm qua, với nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân hai nước, với tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã tiến những bước hết sức quan trọng trên tất cả lĩnh vực. “20 năm chỉ như một khoảnh khắc nhưng điều đáng mừng là trong thời gian đó, quan hệ giữa hai nước đã đạt được nhiều điều ấn tượng. Với tư duy luôn hướng về phía trước, Việt Nam và Hoa Kỳ đã vươn lên rất nhiều để hướng tới tương lai. Điều quan trọng hơn là hai nước không ngừng tăng cường hợp tác, trao đổi… thông qua các chuyến thăm cấp cao” - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ còn nhiều tiềm năng để phát triển lên tầm cao hơn nữa, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Ông Bill Clinton là người đóng góp rất nhiều cho sự hòa hợp, hợp tác của hai quốc gia Việt Nam-Hoa Kỳ. Ông chính là người đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận Việt Nam và tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam (ngày 11-7-1995). Ông cũng là vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ thăm nước Việt Nam sau ngày độc lập, thống nhất năm 1975.

TP.HCM-Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực

Sáng 2-7, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những dấu mốc lịch sử quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước sau 20 năm bình thường hóa quan hệ song phương và trở thành “đối tác toàn diện”. Ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ đã nâng lên tầm đối tác chiến lược. TP.HCM sẽ tiếp tục chủ động cùng với các đối tác Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Hiện Hoa Kỳ là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam, một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều của năm 2014 đạt 35 tỉ USD (gấp 159 lần so với năm 1994). Tại TP.HCM, Hoa Kỳ đang có 303 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 554 triệu USD.

Bà Rena Bitter - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM đã bày tỏ tin tưởng Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững, tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm