GÓP Ý DỰ ÁN LUẬT CÔNG CHỨNG SỬA ĐỔI:

Hành chính hóa hội công chứng?

Theo đó, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên có trách nhiệm giám sát việc tuân thủ pháp luật, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, việc tập sự hành nghề công chứng và thực hiện các nhiệm vụ quản lý hành nghề công chứng theo quy định của luật này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra về quy định trên, Ủy ban Pháp luật của QH cho rằng quy định tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên thực hiện các nhiệm vụ quản lý hành nghề công chứng và nghĩa vụ của công chứng viên phải tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp là không phù hợp, dễ tạo ra cách hiểu là Nhà nước đang áp đặt việc thành lập các tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Bên cạnh đó dễ dẫn đến việc hành chính hóa tổ chức và hoạt động của các tổ chức này không bảo đảm nguyên tắc tự nguyện trong việc hình thành hội.

Hơn nữa, nếu luật chuyên ngành nào cũng quy định về việc thành lập tổ chức xã hội - nghề nghiệp sẽ gây ra sự thiếu thống nhất và đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về hội nói chung. Do đó, thay vì quy định quá chi tiết về thủ tục cho phép thành lập hay tổ chức của hội, luật này chỉ nên xác định vai trò và điều chỉnh mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm