Hạn chế cơ hội tham nhũng bằng công nghệ thông tin

Ông T.R. Raghunandan, người sáng lập ra website chống tham nhũng (ipaidabride.com) ở Ấn Độ đã phát biểu như thế tại hội thảo trực tuyến về “Sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng, chống tham nhũng” do Mạng học tập phát triển toàn cầu (Ngân hàng Thế giới) tổ chức, sáng 3-4.

Theo ông Raghunandan, để hạn chế được tham nhũng thì phải có cơ chế để trám những kẽ hở dẫn đến tham nhũng hoặc phải có phương tiện để hạn chế cơ hội dẫn đến tham nhũng. Và CNTT chính là một trong những giải pháp để hạn chế cơ hội tham nhũng xảy ra.

Kinh nghiệm từ việc điều hành website chống tham nhũng do ông sáng lập đã cho thấy việc công khai thông tin về thủ tục, về những dạng hành vi tham nhũng, lĩnh vực thường xảy ra tham nhũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc phòng, chống tham nhũng. Ông Raghunandan cũng cho hay ở Ấn Độ hiện nay đã áp dụng loại thẻ thông minh trong một số giao dịch công để cách ly cơ hội tham nhũng. “Thẻ thông minh này giúp người dân hoàn thành thủ tục mà không phải tiếp xúc với cán bộ nhà nước. Chính sự cách ly việc tiếp xúc ấy sẽ hạn chế cơ hội tham nhũng diễn ra” - ông Raghunandan nói. Tuy nhiên, điều ấy đòi hỏi có sự ổn định của những quy trình thủ tục hành chính và trình độ phát triển CNTT ở các quốc gia.

M.CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm