Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo chủ chốt

Ngày 8-1, tại hội nghị lần thứ 11 BCH Đảng bộ TP Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm công tác năm 2012 đối với cá nhân một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt của TP Hà Nội gồm: Bí thư Thành ủy Hà Nội, các phó bí thư Thành ủy và ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội, các phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Như vậy, Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức lấy phiếu tín nghiệm theo Nghị quyết Trung ương 4.

Theo thông báo của Thành ủy Hà Nội, tiêu chí đánh giá nhận xét cán bộ tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần này tập trung vào hai tiêu chí chủ yếu: Năng lực chỉ đạo điều hành gắn với kết quả công việc; phẩm chất tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Hình thức bỏ phiếu kín và kết quả bỏ phiếu được chia làm ba mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Sau đợt lấy phiếu tín nhiệm này, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo của bảy sở "nhạy cảm" gồm: Nội vụ, Quy hoạch-Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, LĐ-TB&XH, Công an TP. Riêng đối với các chức danh do HĐND TP bầu sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm khi nghị quyết của Quốc hội ban hành có hiệu lực.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Kết quả đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm sẽ là một trong những kênh quan trọng để đánh giá cán bộ một cách khách quan, chính xác; khắc phục được hạn chế, điểm yếu trong khâu đánh giá cán bộ, đồng thời đây cũng là việc làm cụ thể hóa yêu cầu phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy vai trò giám sát của tập thể và cá nhân đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. "Việc bỏ phiếu phải khách quan, công tâm, trung thực, tránh tình trạng bè phái, cơ hội cá nhân. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xử lý nghiêm cán bộ sai phạm" - Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Cũng theo ông Nghị, do Hà Nội là địa phương đầu tiên thí điểm việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của TP nên kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ được báo cáo cấp trên, chưa công bố công khai cho báo chí. Tới đây, Hà Nội sẽ xin ý kiến Trung ương, nếu được sẽ lấy phiếu tín nhiệm hằng năm và công bố công khai.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm